Quốc tế

Nga chính thức xuất khẩu robot chiến đấu "như người thật"

(DNVN) - Ngày 18/1, hãng thông tấn RT của Nga đưa tin nước này đã chính thức tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9.

"Uran-9" được thiết kế để trinh sát từ xa và yểm trợ hỏa lực. Nó bao gồm hai robot trinh sát và yểm trợ hỏa lực, một máy kéo để vận chuyển và trạm điều khiển di động.

Vũ khí trang bị cho Uran-9 để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và yểm trợ hỏa lực gồm pháo tự động cỡ nòng 30mm, súng máy đồng trục cỡ nòng 7,62mm và tên lửa chống tăng dẫn đường "Ataka". Tuy nhiên, thành phần vũ khí có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

Nga bắt đầu tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9.

Theo đánh giá của các chuyên gia "Rosoboronexport", robot quân sự Nga là đặc biệt hữu ích trong các chiến dịch quân sự cục bộ và chống khủng bố, bao gồm cả trong các khu định cư. Robot được sử dụng để giảm đáng kể tổn thất nhân sự.

Hiện  nay, về nhiều đặc tính chiến thuật và kỹ thuật, "lính robot" Nga vượt trước sản phẩm tương tự của phương Tây. Nhờ chất lượng cao và giá cả tương đối thấp, robot Nga lên vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này. Kỹ thuật robot của Nga đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu.

Vào cuối năm 2015,  6 robot "Platforma-M" và 4 robot "Argo" đã đảm bảo sự thành công cho chiến dịch đánh chiếm một điểm cao có ý nghĩa chiến lược ở Syria. Chuyên gia quân sự Nga Aleksey Kungurov  cho biết: "Xét theo kết quả chiến đấu tại Syria, các nhà phát triển kỹ thuật robot của chúng tôi đã thực hiện tốt nhiệm vụ được đặt ra.

Bởi vì vũ khí hủy diệt của chúng tôi đã luôn luôn được lên hàng đầu, nhưng đã có một số vấn đề với hệ thống điều khiển và hệ thống thông tin liên lạc. Bây giờ, xét theo mọi việc, các vấn đề đó đã được giải quyết thành công".

Lầu Năm Góc theo dõi sát sao quá trình phát triển kỹ thuật robot chiến đấu của Nga. Tháng 12/2015, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Wark đã bày tỏ quan ngại về sự phát triển thành công của kỹ thuật robot quân sự Nga, như ông nói, robot Nga "có khả năng tiến hành các hoạt động quân sự độc lập".

 

Bà Olga Uskova, Chủ tịch công ty phát triển robot quân sự, cho biết về  những khác biệt cơ bản so với sản phẩm tương tự của nước ngoài: "Mỹ cũng có robot quân sự, chủ yếu được điều khiển từ xa. Để bảo đảm hoạt động của chúng cần phải thành lập trạm điều khiển.

Tuy nhiên, trong điều kiện chiến sự, hệ thống liên lạc bị "đè bẹp" trước tiên, và sau đó tất cả các robot đều ngừng hoạt động. Còn robot quân sự Nga có "bộ não" riêng không thể bị đè bẹp. Robot tiếp tục di chuyển và thực hiện nhiệm vụ chừng nào chưa bị phá hủy".

Theo kế hoạch, các hoạt động giới thiệu hệ thống chiến đấu Robot Nga trên vũ đài quốc tế sẽ bắt đầu vào tháng 2/2016. Bộ Quốc phòng Nga cũng dự định tổ chức hội nghị quân sự - khoa học đầu tiên dành riêng cho các robot chiến đấu trong thời gian tới.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo