Quốc tế

Nga điều tàu sân bay tới Syria diệt IS: Cú chốt hạ hoành tráng?

(DNVN) - Giới phân tích đánh giá Nga điều tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới Địa Trung Hải để chuẩn bị cho cú chốt cuộc chiến ở Syria một cách hoành tráng nhất.

Hãng tin TASS cho biết tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ tham gia chiến dịch chống khủng bố ở khu vực phía tây bờ biển Syria từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017. Tàu sẽ mang theo 15 máy bay chiến đấu Su-33 và loại MiG-29K/KUB mới nhất, cùng khoảng 12 chiếc trực thăng Ka-52K, Ka-27, Ka-31.

Hiện tại tàu Kuznetsov đang tổ chức thử nghiệm cất và hạ cánh các máy bay trên tàu sau một thời gian dài sửa chữa ở Murmansk. Sau khi hoàn tất việc thử nghiệm, tàu Kuznetsov sẽ lên đường đến Địa Trung Hải tham gia chiến dịch của Nga tấn công khủng bố ở Syria, dự kiến từ tháng 10/2016.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trên Đại Tây Dương.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được cho sẽ giữ vai trò chỉ đạo các hoạt động hải quân của Nga tại Syria. Sau khi kết thúc nhiệm vụ tại Syria, tàu sân bay của Nga sẽ trở lại xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk thuộc miền Bắc của Nga để tiếp tục được nâng cấp.

Tàu Đô đốc Kuznetsov có lượng giãn nước tiêu chuẩn 43.000 tấn, lớn nhất là 61.390 tấn, dài 305m, rộng 72m, thủy thủ đoàn gồm 1.690 người. Sân bay trên tàu thiết kế với boong phóng kiểu nhảy cầu, không cần máy phóng thủy lực. 

Kuznetsov có thể tự bảo vệ mình khi cần thiết khi trang bị 12 tên lửa hành trình diệt hạm cỡ lớn Granit, 6 pháo bắn nhanh tự động AK-630 (30 mm), 2 dàn phóng bom chống ngầm Udav (60 quả), hệ thống tên lửa phòng không Kinzhal (24 ống phóng), 1 hệ thống pháo - tên lửa phòng không tầm gần Kortik diệt mục tiêu tầm gần trên không và trên mặt nước.

 Điểm khác biệt của soái hạm này so với các khí tài quân sự cùng loại của phương Tây là nó vừa có thể chở được nhiều máy bay, đồng thời có đủ sức hủy diệt các nhóm tàu sân bay chiến đấu của Hải quân Mỹ.

Không chỉ là tái khẳng định sự trở lại của tàu sân bay Nga, tàu Đô đốc Kuznetsov rõ ràng đang là con át chủ bài cuối cùng mà Moscow tung ra trong tình hình nóng hiện nay.

 

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thông tin về lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt chống các doanh nghiệp quốc phòng Nga trong tổng số 38 công ty của nhiều nước vốn đang giúp đỡ Syria chống IS.

Điều này cho thấy Mỹ đang tiếp tục sử dụng “quân bài” trừng phạt để gây sức ép lên một loạt công ty trực thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Nga, đang giúp đỡ nhân dân Syria chống lại IS và các tổ chức khủng bố khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng khẳng định Nga sẽ không bị khuất phục bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và có lẽ Đô đốc Kuznetsov là một minh chứng rõ ràng nhất cho động thái này từ Nga.

Tàu khu trục Yaroslav Mudryy của Nga đã tiến hành theo dõi nhóm tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ khi chúng đang thực hiện sứ mệnh quân sự tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. Hai bên đã tố nhau "không chuyên nghiệp" khi "áp sát", "chạy cắt ngang mũi" và "tăng tốc theo" tàu của bên còn lại.

Nên đọc



Thu Phương (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo