Quốc tế

Nga dội mưa bom đánh tan 1.000 xe chở dầu của IS và giành lại 2 thị trấn

(DNVN) - Sau 5 ngày thả bom tấn công 472 mục tiêu của IS ở Syria, các máy bay của Lực lượng Không quân Nga đã phá hủy được 1.000 xe bồn chở dầu của IS và đã giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn Mheen và Hawwarin ở Đông Nam thành phố Homs, miền Tây Syria.

TTXVN đưa tin, ngày 23/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong 5 ngày qua, các máy bay của Lực lượng Không quân Nga đã phá hủy được 1.000 xe bồn chở dầu của tổ chức 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng ở Syria.

Theo ông Konashenkov, những xe bồn chở dầu nói trên đang chở dầu thô đến các nhà máy lọc dầu của IS. Riêng trong hai ngày cuối tuần qua, các máy bay Nga xuất kích từ căn cứ Hmeymim đã phá hủy một đoàn xe bồn chở xăng, các cơ sở lọc dầu tại các khu vực ở miền Bắc và Đông Syria, và một bể chứa dầu lớn cách thành phố Raqqa 15km về phía Tây Nam. 

Chiến đấu cơ Nga dội bom vào các căn cứ của IS.

Ngoài ra, máy bay ném bom S-34 cũng đã phá hủy một nhà máy lọc dầu cách Raqqa 50km về phía Nam. Một bể chứa nhiên liệu cách điểm dân cư Deir ez-Zor 50km về phía Bắc cũng đã bị phá hủy hoàn toàn. Ông Konashenkov nhấn mạnh các cơ sở dầu mỏ như trên ở khu vực Palmyra, Deir ez-Zor và Raqqa do khủng bố kiểm soát là một trong những nguồn tài chính chủ yếu của khủng bố.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo cuối tuần qua, lực lượng không quân Nga đã thực hiện 141 lần xuất kích và tấn công 472 mục tiêu thuộc 8 tỉnh Syria. Nga bắt đầu không kích các mục tiêu IS tại Syria theo đề nghị từ chính quyền Damacus từ ngày 30/9.

Trong diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày cho biết với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn Mheen và Hawwarin ở Đông Nam thành phố Homs, miền Tây nước này, sau các cuộc giao tranh ác liệt với phiến quân IS, đồng thời tiêu diệt được một số lượng lớn các tay súng của IS.

Ở một diễn biến khác, trong cuộc họp với giới chức quân sự Nga hôm 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định chiến dịch không kích của Nga nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria vẫn chưa đạt được nhiều kết quả khả quan và cần phải tiếp tục đẩy mạnh, triển khai.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3.

Cụ thể, ngày 21/11, Nga đã mang tới chiến trường Syria loạt máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, chiến đấu cơ được mệnh danh là thần chết mang theo nỗi khiếp sợ đến bất cứ không phận nào mà Tu-22M3 hiện diện. 

 

"Thần chết" Tu-22M3 có chiều dài 42,4 mét; sải cánh 34,28 mét khi xòe, 23,3 mét khi cụp; trọng lượng cất cánh 124 tấn; tải trọng vũ khí mang theo 24 tấn; tốc độ tối đa 1.510 km/h; tầm hoạt động: 4.900 km; trần bay 13.300m. Tu-22M3 có thiết kế hệ thống hoa tiêu/tấn công NK-45, cải thiện khả năng bay tầm thấp

Theo các nguồn tin, 14 máy bay ném bom Tu-22M3 đã thực hiện chuyến bay kéo dài 5 tiếng 20 phút từ căn cứ không quân ở Ossetia, Nga bay sang tấn công phiến quân IS tại Syria cùng 5 máy bay Tu-160 và 6 Tu-95MS xuất phát từ căn cứ Engels.

Các chiến đấu cơ này đã liên tục tiến hành các đợt oanh kích và phóng tên lửa hành trình vào nhiều mục tiêu của IS tại các tỉnh Raqqa và Deir ez-Zor ở Syria, gây tổn thất lớn cho lực lượng này.

Trong tuần này, Nga đã tăng cường các cuộc không kích qui mô lớn xuống thành phố Raqqa - nơi được cho là sào huyệt của IS. Động thái này diễn ra sau khi những báo cáo được công bố cho thấy, IS chính là chủ mưu của vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo