Quốc tế

Nga: Hệ thống phòng không tối tân nhất S-400 đã tới Crimea

(DNVN)-Nga đã triển khai một trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân tại Crimea trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Matx-cơ-va và Kiev về tình hình an ninh tại bán đảo trên Biển Đen này.

Press TV đưa tin, Nga đã triển khai một trung đoàn tên lửa S-400 - hệ thống phòng không tối tân nhất của Nga hiện nay - tại Crimea trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Matx-cơ-va và Kiev về tình hình an ninh tại bán đảo trên Biển Đen này. 

Các hệ thống phòng không S-400 của Nga tại lễ diễu binh hôm 07/5/2016 (Ảnh RT)

Các hãng thông tấn của Nga đã đưa ra thông tin trên vào ngày 12/8, viện dẫn một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga. 

Trước đó, cùng ngày Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân Nga sẽ bắt đầu tổ chức cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 ngày tại Biển Đen để rèn luyện khả năng đáp trả các cuộc tấn công dưới nước của những kẻ phá hoại.

Biển Đen, khu vực diễn ra hoạt động này, nằm ngoài khơi bán đảo Crimea, nơi đóng quân của hạm đội Biển Đen Nga. 
Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea tham gia vào cuộc tập trận quân sự này. Trên 10 tàu chiến, máy bay trực thăng Mi-8 và Ka-27PS tham gia diễn tập. 

Đợt tập trận kéo dài từ ngày 11 đến 13/8, là một phần trong chuỗi các cuộc tập trận hải quân Kavkaz 2016 đã được Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra tập trận khiến giới chức Ukraine lo ngại rằng các hoạt động quân sự có thể leo thang nhanh chóng thành một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định hôm 12/8 rằng, Matx-cơ-va có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kiev do các sự cố an ninh tại Crimea.

 

Các hãng thông tấn của Nga dẫn lời Thủ tướng Medvedev cho hay, ông không muốn cắt đứt mối quan hệ với Ukraine, nếu "không có cách nào khác để thay đổi tình hình, Tổng thống có thể thực hiện bước đi này".

Những diễn biến trên xảy ra giữa lúc quan hệ giữa Nga và Ukraine đang rất căng thẳng sau khi Nga cho rằng chính quyền Ukraine đứng sau âm mưu khủng bố tại Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014. Tuy nhiên, phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga, cho rằng, đây là thông tin giả mạo. 

Tuyên bố triển khai S-400 tại Crimea của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Putin ra lệnh thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh tại Crimea. 

Theo tuyên bố của điện Kremlin đưa ra hôm 11/8, Tổng thống Nga đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức an ninh để xem xét "các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo an ninh cho công dân và cơ sở hạ tầng ở Crimea".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã tổ chức một cuộc họp kín hôm 11/8 theo đề xuất của Ukraine để thảo luận về căng thẳng gia tăng. 

 

Những động thái trên làm gia tăng lo ngại có thể xảy ra một cuộc xung đột lớn hơn tại Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ tháng 3/2014. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo