Tin tức - Sự kiện

Nga không cần mua Mistral của Pháp?

Hãng tin Sputnik của Nga hôm 21/5 đưa tin, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Kozhin cho biết, hiện Nga sở hữu công nghệ cần thiết để chế tạo tàu sân bay chở trực thăng tương tự như các chiến hạm lớp Mistral do Pháp chế tạo.

Tháng trước, trong chương trình giao lưu trực tuyến hàng năm với người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định rằng, việc Pháp từ chối bàn giao Mistral không ảnh hưởng gì đến khả năng quốc phòng của nước này.

 

"Chúng tôi có đủ khả năng, không vấn đề gì cả. Nếu Nga thực sự cần, chúng tôi sẽ tự đóng loại tàu này, Hiện giờ mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng, và đối với chúng tôi, việc bàn giao chiến hạm Mistral không quá cần thiết. Nếu Paris không bàn giao, tiềm lực quốc phòng của chúng tôi sẽ không bị giảm đi quá nhiều", ông Putin chia sẻ với người dân Nga. 

Ông Putin cũng khẳng định rằng, mục đích đầu tiên và trước nhất của hợp đồng là nhằm trợ giúp các đối tác Pháp và đảm bảo tạo công ăn việc làm cho các xưởng đóng tàu của họ. Năm 2011, Nga và Pháp đã ký thỏa thuận mua bán hai tàu sân bay Mistral trị giá 1,3 tỷ USD.

Theo dự kiến, việc bàn giao con tàu thứ nhất vào tháng 11/2014. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã trì hoãn việc bàn giao với cáo buộc Nga có vai trò trong cuộc khủng hoảng Ukraine, bất chấp sự phủ nhận cương quyết từ phía Matx-cơ-va.   

Trong khi đó, truyền thông Pháp đưa tin, chi phí bảo dưỡng hai chiến hạm này sẽ tốn của Pháp đến 5 triệu euro mỗi tháng. Paris đã cân nhắc việc tháo dỡ hai con tàu này hoặc bán chúng cho bên thứ ba. 

Hồi đầu tháng 5, tờ Kommersant của Nga đưa tin, Paris đã đề nghị chấm dứt hợp đồng, hoàn trả 785 triệu euro (tương đương 865 triệu USD) cho Matx-cơ-va, với điều kiện Nga cho phép Pháp bán những con tàu này cho bên thứ ba. Tuy nhiên, Nga đã từ chối đề nghị này, vì các chi phí và thiệt hại mà Nga phải gánh chịu khi hợp đồng bị phá ước tính lên tới 1,163 tỷ euro.

NM (Theo Sputnik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo