Tin tức - Sự kiện

Nga không "gật đầu", Pháp không thể bán Mistral cho Trung Quốc

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp hôm 11/5 cho biết, giới chức cấp cao nước này chưa đưa ra bình luận nào về tương lai thương vụ 2 tàu tấn công Mistral với Nga. Thông tin này đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng, Paris có ý định bán lại 2 chiến hạm Mistral cho Trung Quốc.

 

Liên quan đến những tuyên bố mới đây của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin rằng Pháp không thể thực hiện bất kỳ quyết định nào về việc bán lại các tàu Mistral mà không có sự đồng ý của Matx-cơ-va, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết: "Như các bạn đã biết, giới chức Pháp đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề này".

Hồi cuối tháng Tư, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay, nước này hiện chưa có quyết định cuối cùng về thương vụ Mistral. Nhưng ông khẳng định rằng, trong trường hợp Pháp không thể chuyển giao tàu Mistral cho Nga, nước này sẽ hoàn tiền đóng tàu cho Nga.
 
Trong khi đó, ngày 11/5, báo chí Trung Quốc loan tin rằng, giới chức Pháp có thể đang cân nhắc khả năng bán hai tàu Mistral cho Trung Quốc. Tờ Duowei Xinwen của Trung Quốc cho biết, thỏa thuận này có thể được thảo luận khi các tàu hải quân Pháp tới thăm cảng Thượng Hải từ ngày 9 ngày đến 15/5.
 
Ảnh Sputnik
 
Trong số các tàu của hải quân Pháp cập cảng Thượng Hải có tàu tấn công lớp Mistral Dixmude và khinh hạm Aconit. Tờ báo trên viết rằng, đây là lần đầu tiên một tàu chiến lớp Mistral có mặt tại một cảng của Trung Quốc.
 
Hiện phía Pháp chưa bình luận gì về thông tin này. Đặc biệt, công ty đóng tàu hải quân DCNS của Pháp - hãng đã đóng cả hai tàu chở tàu trực thăng Mistral - cho biết, quyết định về tương lai hai tàu Mistral là đặc quyền của lãnh đạo chính trị Pháp.
 
Hôm 09/5, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, Pháp không thể đưa ra bất kỳ quyết định nào về thương vụ tàu sân bay Mistral mà không có sự đồng ý từ phía Nga vì Liên bang Nga có tiếng nói quyết định cuối cùng.
 
"Tiếng nói cuối cùng thuộc về chúng tôi. Chúng tôi có tiếng nói cuối cùng về vấn đề này. Họ không thể làm bất cứ điều gì mà không có sự cho phép của chúng tôi", ông Rogozin phát biểu với báo giới.
 
Chiếc tàu Mistral đầu tiên, có tên Vladivostok, đã được hạ thủy hồi tháng 10/2013. Theo kế hoạch, chiếc tàu này sẽ được bàn giao cho Nga vào mùa Thu năm nay song thương vụ này đã bị đình lại do cuộc xung đột ở Ukraine mà Pháp cho rằng có sự can dự của Nga.
 
Chiếc tàu Mistral thứ hai, mang tên Sevastopol, dự kiến sẽ được bàn giao cho Nga vào tháng 10/2015, tuy nhiên thỏa thuận này cũng bị đình trệ.
 
Hợp đồng đóng hai tàu tấn công Mistral cho hải quân Nga trị giá 1,12 tỷ euro đã được ký kết vào tháng 6/2011. Trong trường hợp hợp đồng không được thực hiện, Pháp sẽ phải nộp tiền phạt cho Nga.
 
Pháp đã ngừng giao các tàu Mistral cho Nga như một phần gói trừng phạt mà các quốc gia châu Âu đã áp đặt nhằm vào Matx-cơ-va sau khi cáo buộc vai trò của Nga trong việc gây bất ổn tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga liên tục khẳng định không dính líu đến những bất ổn tại miền Đông Nam quốc gia láng giềng này.
 
NM (Theo Tass)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo