Quốc tế

Nga không kích dữ dội, IS rời Syria lập thành trì sát cửa ngõ châu Âu

(DNVN) - Khi Nga và Mỹ vẫn đang đẩy mạnh chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq, tổ chức khủng bố này lại chuyển hướng hoạt động sang Libya, cửa ngõ của châu Âu.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã tìm thấy một căn cứ mới nơi vừa giúp sản sinh thêm lượng dầu mỏ vừa là nơi lập kế hoạch cho các vụ tấn công, dựa trên những thông tin tình báo của Libya cũng như nguồn tin từ người dân và các nhà hoạt động ở đây.

Tổ chức khủng bố IS chuyển hướng sang Libya.

Phiến quân lấy thành phố cảng Sirte  làm sào huyệt. Đây thực sự là địa bàn lí tưởng trong việc thâu tóm các mỏ dầu lửa, làm nguồn tài chính để tiến hành các kế hoạch khủng bố. Theo tình báo Libya, kể từ khi tuyên bố có mặt tại Sirte vào tháng 2 năm nay, IS từ một băng nhóm chỉ 200 tay súng đã nhanh chóng tăng lên gần 5.000 thành viên, hoạt động có tổ chức và nhận chỉ thị trực tiếp từ các thủ lĩnh hàng đầu IS ở Syria.

Sirte là cánh cổng lưu thông giữa những mỏ dầu khí và các nhà máy tinh chế dầu lớn dọc bờ biển phía Đông và IS đã nhắm vào khu vực này từ nhiều năm nay. Ismail Shoukry, người đứng đầu lực lượng tình báo khu vực, cho biết: “Chúng đã vạch ra ý định rất rõ ràng. IS muốn đánh thẳng tới Rome”.

IS đã tuyên bố kế hoạch tuyển thêm phiến quân nước ngoài và yêu cầu họ tới Libya thay vì Syria. Theo dân cư và các nhà hoạt động ở Sirte và các quan chức quốc phòng Libya, những tuần gần đây tại khu vực này chứng kiến một “cơn bão” những chiến binh Hồi giáo và gia đình của họ. “Sirte sẽ không khác gì Raqqa”, một nhà hoạt động cho biết.

Tận dụng tình trạng hỗn loạn ở Libya sau khi chính phủ của nhà lãnh đạo Gaddafi sụp đổ, IS thiết lập kiểm soát Sirte và các vùng lân cận. Các nhóm quân sự từng thề chống IS giờ đây đã rút lui vì không đủ vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết, để mặc cho IS hoành hành.

Trong bối cảnh Libya hỗn loạn, 2 phe phái chính tranh giành quyền lực với sự xuất hiện đồng thời 2 chính phủ, 2 quốc hội đối lập nhau, IS dễ bề hoạt động, từ việc xây dựng căn cứ địa, tuyển thêm người, tăng nguồn thu tài chính từ các mỏ dầu. Thậm chí IS còn thi hành luật Hồi giáo hà khắc tại Sirte, buộc phụ nữ đeo mạng, cấm bán đĩa nhạc và thuốc lá, đóng cửa các cửa hàng trong giờ cầu nguyện…

 

Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo