Quốc tế

Nga "lãnh đủ" sau khi đường ai nấy đi với Ukraine

(DNVN) - Nga và Ukraine chính thức "đường ai nấy đi", cả về chính trị lẫn kinh tế, sau gần một thế kỷ gắn bó đã đánh dấu sự chia ly lớn nhất nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Ngày đầu năm 2016 (01/1) đánh dấu sự chia ly lớn nhất lịch sử Đông Âu, khi Nga và Ukraine chính thức cắt đứt mối liên hệ mật thiết cuối cùng về lĩnh vực kinh tế.

Hiệp định thương mại tự do FTA giữa EU và Ukraine đã chính thức có hiệu lực vào ngày đầu tiên của năm 2016, và Nga trong nỗ lực phản đối sự kiện này đã chấm dứt hiệp định thương mại tự do giữa Nga và Ukraine, và kiện nước này ra tòa vì khoản nợ 3 tỷ USD chưa trả để thanh toán món nợ mua khí đốt từ Nga.

Ngày 1/1/2016 đã đánh dấu sự chia ly lớn nhất lịch sử Đông Âu.

Nga là đối tác thương mại hàng đầu của Ukraine với kim ngạch thương mại đạt 31,8 tỷ USD tính đến năm 2013, đạt 28% tổng giá trị thương mại của nước này, Ukraine cũng là đối tác thương mại lớn thứ năm của Nga với kim ngạch đạt 5%.

Sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nổ ra dẫn đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea thì cả hai vẫn lặng lẽ duy trì một khu vực trao đổi kinh tế tự do tại Crimea. Tuy nhiên, mức độ trao đổi thương mại giữa hai nước giảm đi đáng kể khi xuất khẩu của Ukraine sang Nga trong 10 tháng đầu năm 2015 giảm xuống còn 44% so với năm 2014. Còn Nga thì vẫn đồng ý cung cấp khí đốt cho Ukraine, thậm chí vẫn cho Kiev nợ tiền mua khí đốt lên tới gần 3 tỷ USD.

Theo tính toán, thiệt hại trực tiếp của Ukraine sau khi Nga chấm dứt FTA là vào khoảng 10 tỷ USD, đồng thời các doanh nghiệp trước đây chuyên sản xuất hàng xuất khẩu sang Nga đang đứng trước nguy cơ phá sản, ảnh hưởng đến khoảng 750.000 lao động.

Về phía Nga, thị trường có thể gặp thêm khó khăn khi rơi vào tình trạng khan hiếm một số hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine, và hàng xuất khẩu sang Ukraine của Nga có thể bị ứ đọng và giảm đi đáng kể. GDP dự đoán của Nga trong năm nay sẽ giảm xuống 3,8% do tác động của các xung đột về kinh tế với nước ngoài.

Người được lợi nhất trong sự kiện này không ai khác ngoài EU. Trong bối cảnh các mối quan hệ thương mại với Nga vẫn bị đình trệ do các lệnh trừng phạt, thì việc FTA với Ukraine ra đời sẽ mở ra cho các doanh nghiệp EU một thị trường xuất khẩu mới thế chỗ cho Nga. Theo dự báo, FTA giữa EU và Ukraine có thể đem lại cho hai bên khoảng 4-6 tỷ USD mỗi năm.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo