Quốc tế

Nga chính thức hủy bỏ Hiệp định thương mại tự do FTA với Ukraine

(DNVN) - Ngày 16/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt bút ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine kể từ ngày 1/1/2016.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định nói trên là do phía Ukraine đã ký kết một Hiệp định liên kết kinh tế với Liên minh châu Âu (EU) nhằm tạo ra khu vực thương mại tự do giữa Kiev và các nước châu Âu.

Tổng thống Putin hôm 16/12 đã ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine kể từ ngày 1/1/2016.

Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và lãnh đạo EU ký ngày 27/6/2014 và các điều khoản trong Hiệp định sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2016.

Điện Kremlin lo ngại rằng trong trường hợp đó, thị trường Nga sẽ tràn ngập hàng hóa của EU. Moscow đã tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp để bảo vệ nền kinh tế của mình, hạn chế các tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nga.

Việc hủy bỏ Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine là một động thái để ngăn chặn ảnh hưởng của hàng miễn thuế từ EU vào Nga. Hiệp định thương mại tự do giữa Nga với Ukraine đã được hai bên ký kết tại thành phố St. Petersburg ngày 18/10/2011 với Ukraine.

Hiện nay, Nga, Ukraine và EU đang tiến hành nhiều cuộc đàm phán về vấn đề này. Tuy nhiên những nỗ lực của các bên vẫn chưa đi đến một thỏa hiệp cuối cùng. Dự kiến vòng đàm phán mới giữa Nga, Ukraine và EU về vấn đề này sẽ được diễn ra vào ngày 21/12 tới.

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo