Tin tức - Sự kiện

Nga lên kế hoạch tự đóng chiến hạm tương tự Mistral

(DNVN)-Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa ra hôm 26/5, Nga đã chính thức từ chối nhận hai tàu chiến Mistral từ Pháp và chuẩn bị thảo luận về khoản tiền Paris phải trả cho Matx-cơ-va vì không thực hiện hợp đồng. Thay vào đó, Nga đã lên kế hoạch tự đóng các chiến hạm đổ bộ thuộc lớp khác.

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Oleg Bochkarev, Phó Chủ tịch Ủy ban công nghiệp quân sự (MIC) cho hay, nước này đã từ bỏ các tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đặt Pháp đóng và sẽ chỉ thảo luận số tiền bồi thường.

"Thực tế, Nga không nhận các tàu Mistral nữa, và thời điểm này chỉ thảo luận tổng số tiền bồi thường mà Paris cần trả lại Liên bang Nga", ông Bochkarev phát biểu với báo giới.

 

Tàu Mistral Pháp đóng cho Nga (Ảnh: RT)
Tàu Mistral Pháp đóng cho Nga (Ảnh: RT)

 

Ông Bochkarev cho biết thêm, sau khi từ chối các tàu Mistral, Nga có kế hoạch đóng các tàu đổ bộ, song thuộc lớp khác và không có ý định sao chép mẫu tàu của Pháp.

"Chúng tôi có ý định (chế tạo) các tàu như vậy, chúng có trong dự án của chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi đóng chúng theo lớp khác, chúng tôi có ý tưởng đổ bộ khác. Không có mục tiêu sao chép Mistral", ông nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nga Denis Manturov từng nói rằng đất nước ông có đủ khả năng để tự sản xuất tàu đổ bộ trực thăng giống như tàu Mistral.

Trong diễn biến liên quan, cũng trong ngày 26/5, ông Yevgeny Lukyanov, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, phát biểu với báo giới rằng, việc chấm dứt hợp đồng mua tàu Mistral của Pháp không ảnh hưởng gì tới khả năng phòng thủ của Nga.

 

Khi được hỏi liệu việc đổ vỡ hợp đồng mua bán tàu đổ bộ lớp Mistral có tác động đến khả năng phòng thủ quốc gia của Nga hay không, ông Yevgeny Lukyanov nhấn mạnh là "hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì, thậm chí quyết định chấm dứt hợp đồng với Paris không bị coi là thất bại".

Năm 2011, Nga đặt Pháp đóng 2 tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral. Theo dự kiến, Hải quân Nga sẽ nhận chiếc tàu đầu tiên vào mùa thu 2014. Tuy nhiên, việc chuyển giao đã bị hoãn do xung đột tại Ukraine và việc chuyển giao con tàu thứ hai dự kiến vào năm 2015 cũng đã bị "đóng băng".

Được biết, Pháp sẵn sàng bồi thường nếu các tàu Mistral không được chuyển giao cho Nga. Moskva đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ có thể chấp nhận cả hai điều kiện - hoặc nhận tàu hoặc nhận tiền. 

Quyết định chấm dứt mua tàu của Pháp đồng nghĩa với việc Paris phải nhanh chóng tìm kiếm người mua mới cho hai chiếc tàu khổng lồ tốn hàng triệu USD tiền bến bãi và hàng chục triệu USD tiền chuyển đổi cho phù hợp với khách hàng mới.

Hồi đầu tháng 5 rộ lên các tin đồn cho rằng, Trung Quốc có thể mua hai chiếc tàu Mistral trên của Pháp, tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà phân tích sau đó đã chỉ ra rằng khả năng này không có nhiều.

 

NM (Theo Sputnik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo