Quốc tế

Nga lên tiếng việc tiếp tục đưa S-400 tới Crimea

(DNVN)-Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga đã lên tiếng về việc Moscow tiếp tục triển khai các hệ thống tên lửa S-400 tới Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga trong năm 2014.

Theo ông Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga, sở dĩ có việc hoàn chỉnh hệ thống phòng không ở Crimea bằng các tổ hợp S-400 "Triumph" và "Pantsir-S" là bởi gia tăng hoạt tính của NATO tại khu vực Biển Đen và sự chú ý rõ rệt của liên minh đến khu vực bán đảo này. 

"Chúng ta đang thấy hoạt tính của NATO trong khu vực Biển Đen và từ phía họ gia tăng chú ý lộ liễu đến bán đảo Crimea. Khi thì tàu chiến NATO tuần tra trong vùng Biển Đen, rồi các máy bay do thám quần đảo trong không phận này", Bondarev phát biểu với hãng tin Sputnik. 

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Cũng theo ông Bondarev, "tại nước tiếp giáp với Crimea là Ukraina thì người Mỹ hành động ngang nhiên trắng trợn chưa từng thấy. Tính đến thực tế gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga với một số nước phương Tây, mà khởi đầu không phải do lỗi của Matxcơva, chúng ta có thể giải thích tất cả những hành động này là không thân thiện. Và, tất nhiên, chúng ta dự định bảo vệ lãnh thổ và biên giới của đất nước".

Ông khẳng định rằng, việc bố trí các tổ hợp S-400 ở Crimea đáp ứng lợi ích an ninh quốc gia của Liên bang Nga.

Trước đó, hôm 03/5, chỉ huy Quân khu Nam, Thượng tướng Aleksandr Dvornikov thông báo rằng lực lượng hỗn hợp phòng không ở Crimea trong năm nay sẽ nhận thêm trang bị mới, hoàn chỉnh các đơn vị bằng tên lửa S-400 và tổ hợp tên lửa-pháo phòng không "Pantsir-S".

S-400 Triumf của Nga là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới nhất và đã được đưa vào vận hành trong năm 2007. S-400 Triumf được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình và các mục tiêu trên mặc đất. Theo nhà sản xuất Almaz Antey, S-400 có thể đủ sức bám nắm đồng thời 36 mục tiêu. 

Các hệ thống tên lửa S-400 lần đầu tiên được triển khai tới Crimea vào năm 2017 - thời điểm một trung đoàn tên lửa phòng không của quân khu Nam được trang bị những tổ hợp tên lửa này trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu trên bán đảo Crimea.

 

Tháng 1/2018, hai tiểu đoàn S-400 đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu tại khu vực mũi Fiolent ở Sevastopol. 

Hệ thống tên lửa phòng không Pantsyr-S1 được thiết kế để bảo vệ các cơ sở trên mặt đất chống lại tất cả các loại vũ khí tấn công trên không và hoạt động trong bất cứ điều kiện thời tiết nào. Hệ thống súng và tên lửa hiện đại của Pantsyr-S1 khiến nó có thể phá hủy tất cả các loại mục tiêu trên không có hoặc không có người lái. 

Nên đọ
c
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo