Quốc tế

Nga "sẵn sàng chiến đấu" chặn đường quân Thổ tràn vào Syria

(DNVN) - Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ còn mập mờ về chiến dịch can thiếp quân sự thì Nga cho biết "sẵn sàng chiến đấu” chặn đường quân Thổ tràn vào Syria.

Tin tức trên báo Người đưa tin, nhà báo điều tra người Mỹ Robert Parry vừa có một tuyên bố gây kinh ngạc: “Một nguồn tin thận cận với tổng thống Vladimir Putin đã nói với tôi: Người Nga đã cảnh báo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nếu cần thiết để bảo vệ quân đội trước sự tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi.

Do Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO, bất kỳ một cuộc xung đột nào như vậy đều có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân toàn diện”.

Tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa Topol-M của Nga. Ảnh báo Viet Times.

Thông thường người ta sẽ nghi ngờ về câu chuyện dẫn lời từ một nguồn tin ẩn danh. Tuy nhiên, Parry lại là một nhà báo có uy tín cao và ông có những lý lẽ để bảo vệ tuyên bố của mình.

Parry chỉ ra rằng, ngày 11/2, Hội đồng an ninh Nga đã họp, cùng lúc đó, quân đội Nga ở quân khu phía Nam báo cáo với tổng thống Putin về một loạt các cuộc tập trận đột xuất Nội dung những cuộc tập trận đó đều là phản ứng nhanh đối với những hoạt động quân sự bất ngờ.
Có vẻ như những cuộc tập trận đó là để đối phó với những hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết. Thực tế là đến ngày 14/2, tổng thống Obama đã có một cuộc điện đàm bất thường với tổng thống Putin.

Tất cả những điều này cần nhấn mạnh là suy đoán, mặc dù rõ ràng là nó phù hợp với một số động thái ngoại giao và quân sự. Nếu thực sự có một lời cảnh báo như vậy thì đây cũng không phải lần đầu Mỹ hay Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Theo Unz Review, vào thời điểm này một nghị quyết của Liên hợp quốc cho phép đưa quân vào Syria sẽ không bao giờ xảy ra. Vấn đề là châu Âu không hề mong muốn một cuộc chiến với Nga. Hơn nữa, có vẻ như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có những mâu thuẫn về người Kurd. Báo Viettimes thông tin.

Cố vấn trưởng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan là Seref Malkoc còn tuyên bố rằng Thổ có thể từ chối không cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik để tiến hành các cuộc không kích chống IS nếu Mỹ không xếp lực lượng dân quân người Kurd (YPG) vào danh sách các nhóm khủng bố.

 

Về phía Nga, nước này đã đặt lực lượng của mình trong tình trạng báo động cao. Nga cũng đã công khai điều máy bay trinh sát, cảnh báo sớm tối tân nhất Tu-214R tới Syria. Loại máy bay AWACS hiện đại này có thể được sử dụng để giám sát mọi động tĩnh (Nga cũng đã có một máy bay trinh sát A-50M đang giám sát không phận Syria).

Ở miền nam Nga, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn, huy động một số lượng lớn chiến đấu cơ nếu cần sẽ được sử dụng trong một cuộc chiến chống Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các chiến đấu cơ Su-34. 

Lực lượng lính dù Nga cũng đã sẵn sàng chờ lệnh. Hải đoàn Nga ngoài khơi Syria cũng đã được tăng cường lực lượng. Vũ khí, đạn dược tăng nhanh. Ranh giới cuối cùng rất rõ ràng và hiển nhiên: Người Nga không hề đe dọa, họ đang chuẩn bị để chiến đấu.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo