Quốc tế

Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa trên quần đảo tranh chấp với Nhật

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển và máy bay không người lái thế hệ mới trên quần đảo Kuril đang tranh chấp với Nhật Bản.

Trong một tuyên bố tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3, ông Sergei Shoigu cho biết Nga đang triển khai kế hoạch tái vũ trang cho các lực lượng quân đội của nước này đang đóng trên quần đảo Kuril.

Theo ông Shoigu, các hệ thống tên lửa phòng vệ bờ biển Bal-E và Bastion, cũng như máy bay không người lái Eleron-3 sẽ được triển khai đến khu vực này trong năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Không những thế, Hải Quân Nga đang nghiên cứu khả năng xây dựng một căn cứ cho Hạm Đội Thái Bình Dương của Nga tại quần đảo đang tranh chấp với Nhật. Theo bộ trưởng Shoigu thì vào tháng 4 tới đây, Hạm Đội Thái Bình Dương cử người sẽ đến Kuril trong vòng 3 tháng, để xem xét khả năng xây dựng căn cứ này.

Năm nay và năm tới, Nga sẽ xây hơn 350 tòa nhà để phục vụ nhu cầu của quân đội trên các đảo Iturup và Kunashir (Etorofu và Kunashiri trong tiếng Nhật) thuộc quần đảo Kuril. Khoảng 19.000 người Nga sống trên các đảo đá ở Kuril.

Với chiều dài xấp xỉ 1.300 km, nhóm đảo Kuril trải dài từ khu vực gần đảo Hokkaido của Nhật tới bán đảo Kamchatka của Nga. Chúng ngăn cách Biển Okhotsk với vùng biển phía bắc Thái Bình Dương. Quần đảo này gồm 56 đảo và nhiều hòn đá nhỏ, với tổng diện tích 10.503 km2.

Sự hiện diện của quân đội Nga ở đảo Kuril, mà Nhật gọi là "lãnh Thổ Phương Bắc", là vấn đề rất nhạy cảm đối với Tokyo. Hiện phía Nhật Bản chưa có ứng nào chính thức với kế hoạch triển khai thêm vũ khí của Nga ở quần đảo Kuril.

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo