Tin tức - Sự kiện

Nga: Tên lửa rơi ngay sau khi được phóng thử

Giới chức khu vực Arkhangelsk Oblast thuộc miền Bắc nước Nga đã thừa nhận rằng, một quả tên lửa đã được phóng đi trong khuôn khổ một vụ thử nghiệm tại Plesetsk - một trung tâm vũ trụ của Nga đặt tại Mirny, cách thủ đô Matx-cơ-va khoảng 800km về phía Bắc. Tuy nhiên, tên lửa này đã rơi xuống đất vài giây sau khi vụ thử bắt đầu vào ngày 22/4.
 
Theo cơ quan phụ trách tình hình khẩn cấp tại khu vực Arkhangelsk thuộc Bộ trạng Khẩn cấp Nga, tên lửa đã rơi tại địa điểm cách trung tâm vũ trụ khoảng 7km - nơi không có người ở vào lúc 11h trưa theo giờ địa phương. Rất may, vụ rơi tên lửa này không gây nguy hiểm cho bất kỳ ai hoặc sự an toàn của môi trường. Tên lửa không mang theo bất kỳ thiết bị hoặc chất nguy hiểm nào.
 
Một vụ phóng Angara-A5 từ trung tâm vũ trụ Plesetsk (Ảnh TASS)
 
Một nguồn tin quốc phòng tiết lộ, các nhà thiết kế thuộc một công ty công nghiệp quốc phòng Nga đã tiến hành vụ thử tên lửa này.
 
Các chuyên gia đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ thử thất bại. Hiện chưa có thông tin xác nhận nào từ phía cơ quan vũ trụ và Bộ Quốc phòng Nga về vụ việc.
 
Một quan chức giấu tên tiết lộ với hãng tin AFP rằng, vũ khí rơi trong vụ thử này là rocket quân sự dùng để thí nghiệm. Tuy nhiên, công ty sản xuất vũ khí quốc gia Almaz-Antey sau đó lại cho rằng, tên lửa bị rơi trong vụ thử này là Antey-2500.
 
Phát ngôn viên công ty Almaz-Antey phát biểu với một số hãng thông tấn của Nga rằng, vụ thử này nhằm mục đích đánh giá khả năng hoạt động của hệ thống tên lửa đất-đối-không Antey-2500. Theo nguồn tin, tên lửa thử nghiệm sử dụng nhiên liệu đẩy rắn nặng 9,6 tấn có mang theo thiết bị đo đạc đã chệch khỏi quỹ đạo bay và rơi ngay sau khi phóng xuống gần ngôi làng Zabolotye. 
 
Hệ thống tên lửa Antey-2500 là phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng không S-300 tối tân của Nga. Hồi tháng 2 năm nay, Nga đã nhất trí cung cấp các tên lửa mới này cho Iran.
 
Mục tiêu hiện đại hóa quân đội là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong suốt 15 năm cầm quyền của ông. Theo đó, lực lượng vũ trang Nga được sở hữu nhiều tên lửa mới cùng các loại vũ khí tối tân khác.
 
Ngành công nghiệp vũ trụ Nga đã trải qua một số thất bại trong những năm gần đây, tuy nhiên sự cố tại trung tâm vũ trụ Plesetsk được cho là hiếm khi xảy ra.
 
NM (Theo Tass/THX/AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo