Nga thử nghiệm trên biển tàu ngầm Kilo thứ 4 đóng cho Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội trong chuyến thăm Nga tháng 5.2013 - Ảnh: TTXVN
ITAR-TASS cho biết Nga tiến hành thử nghiệm tàu ngầm Kilo thứ 4 đóng cho Hải quân Việt Nam (mang tên HQ-185 Khánh Hòa) trên biển Baltic bắt đầu vào ngày 21.8, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lại nguồn tin ngày 21.8.
Nguồn tin từ Nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint-Peterburg (Nga) của ITAR-TASS không nêu rõ cuộc thử nghiệm chiếc tàu ngầm này sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu.
HQ-185 Khánh Hòa là một trong số 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel Kilo (Dự án 636 Varshavyanka) mà Việt Nam đặt mua từ Nga vào năm 2009. Hợp đồng này, bao gồm cả việc huấn huyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỉ USD, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).
Trong một bài viết trên website tạp chí The National Interest (Mỹ) ngày 12.7, chuyên gia quân sự Mỹ Robert Farley cho rằng tàu ngàm Kilo 636 của Việt Nam có thể là mối đe dọa lớn đối với các tàu chiến và các cơ sở quân sự ven biển của Trung Quốc.
Theo ông Farley, mặc dù Trung Quốc từng cố gây áp lực khiến Nga giao chậm tàu ngầm và đạn dược cho Việt Nam, nhưng Moscow vẫn thực hiện gói hợp đồng theo đúng tiến độ.
Trung Quốc cũng có tàu ngầm Kilo, nhưng tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) vào năm 2013 nhận định rằng những tàu ngầm lớp Kilo mà Nga cho đóng cho Việt Nam có thể tân tiến và "lợi hại" hơn của Trung Quốc.
Trung Quốc là nước mua tàu ngầm lớp Kilo của Nga nhiều nhất. Hải quân Trung Quốc đã mua tổng số 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo với các phiên bản khác nhau của Nga. Cho đến năm 2006, Nga đã bàn giao tất cả tàu ngầm lớp Kilo cho Trung Quốc.
Kanwa Defense Review nhận định rằng tàu Kilo của Việt Nam có kính tiềm vọng, hiện đại hơn tàu ngầm Kilo của Trung Quốc. Kính tiềm vọng, một trong những “con mắt” của tàu ngầm, là một ống kính quang học có thể kéo dài hoặc rút ngắn lại, đưa lên khỏi mặt nước để quan sát mục tiêu khi tàu ngầm ở cách mặt nước khoảng 8 - 10 m.
Tàu ngầm Kilo 636 nổi tiếng nhờ khả năng hoạt động cực êm, khó bị phát hiện, được các chuyên gia quân sự phương Tây đặt cho biệt danh “Hố đen trong đại dương”.
Kanwa Defense Review nhận định rằng tàu ngầm Kilo của Việt Nam được trang bị lớp vật liệu chống dội âm (hay còn gọi là ngói chống dội âm) tốt hơn của Trung Quốc.
Lớp vật liệu dội âm được phủ trên vỏ tàu và cánh ngầm để hấp thu sóng âm sonar, làm giảm thiểu và méo đi những tín hiệu dội lại. Lớp vật liệu này cũng làm giảm đi những tiếng ồn gây ra bởi tàu ngầm, do đó làm giảm đi khoảng cách bị phát hiện bởi sonar thụ động.
Sonar thụ động cũng là “con mắt” của tàu ngầm khi đi ngầm thu âm thanh của chân vịt tàu đối phương, qua hệ thống phân tích và kinh nghiệm của thủy thủ sonar có thể biết được mục tiêu là chủng loại tàu nào, hướng đi, và tốc độ của tàu....
Bên cạnh đó, tàu ngầm Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn gồm 52 người.
Tàu Kilo 636 còn được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M-54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54), có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông, theo RIA Novosti.
Trong một bài trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc từng cho rằng: “Tất cả công nghệ, bao gồm cả hệ thống vũ khí của tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam hoàn toàn hiện đại hơn của Trung Quốc”.
“Bất kỳ quốc gia nào định dùng sức mạnh hải quân để cưỡng bức Việt Nam cũng sẽ phải dè chừng đội tàu ngầm Kilo của Việt Nam. Với đội tàu ngầm lớp Kilo hiện đại, kẻ địch sẽ phải gánh chịu tổn thất nặng nề nếu tấn công Việt Nam”, ông Thayer nhận định.
Theo Thanh Niên
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc