Quốc tế

Nga tiếp tục gay gắt việc Ukraine định bắn tên lửa ở Crimea

(DNVN)-Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga đã gửi công hàm phản đối tới chính quyền Ukraine yêu cầu Kiev phải hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch chuẩn bị tập trận bắn tên lửa ở Crimea.

Hôm 25/11, Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) đã gửi công hàm phản đối tới chính quyền Ukraine yêu cầu Kiev phải hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch chuẩn bị tập trận bắn tên lửa vi phạm không phận của Nga. 

Tên lửa Ukraine. (Ảnh TASS)

Phản ứng này của Nga đưa ra sau khi Kiev thông báo cho giới chức hàng không Nga về các vụ phóng tên lửa sắp tới trên Crimea. Trong khi đó, Nga đã kiểm soát bán đảo này kể từ khi sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. 

Theo Rosaviatsia, bất chấp các thỏa thuận quốc tế, Ukaine đã đơn phương quyết định tổ chức các cuộc diễn tập phóng tên lửa tại không phận của Nga gần thành phố Simferopol trên bán đảo Crimea, dự kiến diễn ra vào ngày 01 và 02/12 tới. 

“Ukraine đang vi phạm các nguyên tắc hàng không dân dụng cơ bản, vốn yêu cầu thỏa thuận trước về không phận với các nước láng giềng”, phát ngôn viên Rosaviatsia Sergei Izvolsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24.

Rosaviatsia cho rằng, các cuộc diễn tập này sẽ mở rộng vào không phận của Nga và gây nên mối đe dọa đối với an toàn bay.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi cho các tùy viên Ukraine công hàm phản đối kế hoạch của Ukraine trong việc tiến hành cuộc tập trận bắn tên lửa ngang không phận Crimea.

 

Bộ Quốc phòng Nga phản đối các cuộc tập trận tên lửa của Kiev dự kiến diễn ra vào ngày 01 và 02/12 tới vì khu vực phóng tên lửa theo kế hoạch của Ukraine, cụ thể là trên bờ biển phía Tây Crimea, "vi phạm lãnh hải của Liên bang Nga".

Trong khi đó, tại Kiev, ông Oleksandr Turchynov, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine cho biết vào cuối ngày 25/11 rằng, Ukraine không có kế hoạch tiến hành các vụ phóng thử tên lửa trên eo biển Kerch - khu vực chia tách Nga và Crimea.

Tuy nhiên, ông Turchynov cho biết thêm, Ukraine tự do tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở bất cứ nơi nào trên không phận của họ, trong đó Crimea.

Nên đọc
Thu An (Theo TASS, AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo