Quốc tế

Nga tiết lộ lý do Mỹ ủng hộ thiết lập "4 khu vực giảm chiến sự" tại Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 6/5 cho biết đề xuất thiết lập các khu vực giảm chiến sự tại Syria được lấy ý tưởng từ sáng kiến của Mỹ.

Hãng tin TASS ngày 6/5 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết quyết định về việc thành lập 4 khu vực giảm leo thang tại Syria được thông qua tại vòng hòa đàm ở Astana có liên quan đến các sáng kiến ​​của Mỹ về chấm dứt bạo lực ở Syria  được đưa ra vào đầu năm nay.

Binh lính và xe tăng của quân đội chính phủ Syria

"Mỹ đã đề xuất vào đầu năm nay, nhằm tạo điều kiện để đảm bảo an toàn cho dân chúng, ngăn chặn bạo lực ở những khu vực đang tiến hành chiến dịch khốc liệt giữa chính phủ và các lực lượng đối lập vũ trang. Không phải ngẫu nhiên Washington lại hoan nghênh kết quả của cuộc họp tại Astana, cụ thể, là một thỏa thuận về việc thiết lập các khu vực leo thang", ông Lavrov nói.

Bản ghi nhớ về việc thiết lập các khu vực leo thang đã được ký kết tại Astana bởi trưởng đoàn đàm phán của Nga - đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Aleksandr Lavrentiev, Phó Tổng thư ký của Trung Đông và Châu Phi tại Bộ Ngoại giao Sudan Sedat Onal và Thứ trưởng Ngoại giao Iran về các vấn đề Ả-rập-Phi, Hossein Jaberi Ansari.

Các khu vực leo thang sẽ được thiết lập tại 4 khu vực của Syria, bao gồm Idlib và một số tỉnh lân cận (Aleppo, Lattakia và Hama), khu vực phía bắc Homs, vùng ngoại ô Đông Ghouta của Damascus và một số các tỉnh phía Nam của Syria - Dara'a và Quneitra. 

Ông Alexander Lavrentyev cho biết: “Để cải thiện hiệu quả lệnh ngừng bắn, Nga đã đưa ra đề xuất thiết lập những khu vực giảm căng thẳng ở Syria. Chúng tôi tin rằng điều này có thể giúp giải quyết tình hình, giảm mức độ đối đấu quân sự giữa phe đối lập vũ trang ở Syria với lực lượng của Chính phủ”.

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo