Quốc tế

Nga: Tổng thống Putin giải thích lý do quyết định sáp nhập bán đảo Crimea

Trong một một bộ phim tài liệu mang tên Way Home (Tạm dịch là Con đường về đất mẹ) được đăng tải trên kênh truyền hình của Nga Rossiya-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã đưa ra quyết định sáp nhập bán đảo Crimea bởi vì ông không thể để người dân nơi đây phải khổ sở.

Trong bộ phim tài liệu này, ông chủ Điện Kremlin cho biết: "Vào đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23/02, chúng tôi đã triệu tập các lãnh đạo cơ quan tình báo, Bộ Quốc phòng Nga, yêu cầu họ bàn cách giải cứu Tổng thống Ukraine khi đó - ông Viktor Yanukovych, nếu không ông ấy có thể sẽ bị sát hại. Chúng tôi sẵn sàng giải cứu ông Yanukovych ra khỏi thành phố Donetsk bằng cả đường bộ, đường biển và đường không. Phải đến 7h sáng ngày 23/02 chúng tôi mới họp xong. Tôi đã nói với các cộng sự của mình rằng: Chúng ta phải đưa Crimea trở về bởi vì chúng tôi không thể để bán đảo và người dân đang sinh sống ở đó phải khổ sở".

 

 
 
Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận Crimea là một phần lãnh thổ Nga ngày 21/3/2014
 
Ông cho biết thêm, ông đã vạch ra một số nhiệm vụ nhất định và phát biểu những gì giới lãnh đạo Nga cần làm trong thời điểm mang tính quyết định đó. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh, lãnh đạo Nga sẽ chỉ làm những gì mà họ hoàn toàn tin chắc rằng người dân đang sinh sống tại Crimea cũng có mong muốn sáp nhập vào Nga.
 
Căng thẳng chính trị tại Ukraine được cho là bùng phát sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu vào tháng 11/2013. Một phong trào chính trị với mong muốn quan hệ ngoại giao gần gũi hơn với EU và đòi ông Yanukovych từ chức đã lan rộng. Sau đó, Tổng thống bị lật đổ Yanukovych đã phải chạy trốn sang Nga.
 
4 ngày sau khi diễn ra cuộc họp khẩn do Tổng thống Nga Putin chủ trì vào cuối tháng 2-2014, các đại biểu tại Crimea đã gấp rút bỏ phiếu thành lập chính quyền mới. Ngày 173, Crimea tuyên bố độc lập và 1 ngày sau đó, Tổng thống Putin cùng đại diện Crimea và Sevastopol  ký Hiệp ước, cho phép Crimea và Sevastopol gia nhập Liên bang Nga. Song, bước đi này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhà lãnh đạo phương Tây.
 
 
N.Minh (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo