Quốc tế

Nga tung cảnh báo mạnh mẽ nếu Mỹ "động" đến Crimea

(DNVN)-Nga cảnh báo có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu lực lượng do Mỹ dẫn đầu hoặc NATO di chuyển tới Crimea - bán đảo đã tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014.

Tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu GLOBSEC Bratislava ở Slovakia tổ chức mới đây, Nghị sĩ Nga Vyacheslav Alekseyevich Nikonov tuyên bố, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các lực lượng do Mỹ dẫn đầu hoặc NATO di chuyển tới bán đảo Crimea. 

"Nếu các lực lượng Mỹ, lực lượng NATO xuất hiện ở Crimea, miền Đông Ukraine, Nga sẵn sàng ra đòn bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân ngay giai đoạn đầu của cuộc xung đột", nghị sĩ Vyacheslav Alekseyevich Nikonov phát biểu. 

Một cuộc tập trận của Nga ở Crimea hồi năm 2016.

Ông Vyacheslav Alekseyevich Nikonov, người phục vụ dưới thời Tổng thống Mikhail Gorbachev, Boris Yeltsin và Vladimir Putin, khẳng định rằng ông đã nghe được thông tin này "từ quân đội Nga", theo Defense One.

Chính trị gia này cho biết thêm, ông lo ngại về việc thiếu hoạt động đối thoại giữa Nga và Mỹ cùng các quốc gia đồng minh nhằm tìm ra một giải pháp chính trị. 

Bình luận của ông Vyacheslav Alekseyevich Nikonov đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov khẳng định, Moscow sẽ nâng cấp các lữ đoàn pháo binh tên lửa vào năm 2020 và Tổng thống Nga Putin đã tiết lộ một xe tăng mới với nhiều tính năng đặc biệt. 

Trong một động thái làm Mỹ và các quốc gia đồng minh NATO tức giận, Nga đã sáp nhập Crimea giữa lúc xảy ra biến động chính trị tại Ukraine vào năm 2014. Nga khẳng định, tình hình bất ổn đe dọa đến lợi ích của Moscow và cộng đồng người Nga đang sinh sống tại Crimea. 

Moscow được tin có sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với ít nhất 7.300 vũ khí hạt nhân, trong khi đó Mỹ ở đứng ở vị trí thứ hai 7.000 vũ khí loại này. 

 

Cả hai quốc gia đã giảm nhiều số lượng vũ khí hạt nhân kể từ thời Chiến tranh Lạnh, tuy nhiên cả Moscow và Washington hiện vẫn duy trì số vũ khí nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. 

Nên đọc
Thu An (Theo Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo