Quốc tế

Nga tuyên bố trừng phạt phe đối lập Syria vi phạm ngừng bắn

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/6 tuyên bố các nhóm đối lập ở Syria không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn do Moskva và Washington bảo trợ phải chịu trừng phạt.

Hãng tin Reuters ngày 9/6 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nêu rõ, sẽ là "phản tác dụng" khi chờ đợi các nhóm đối lập tuân thủ lệnh ngừng bắn vừa qua. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng họ phải trả giá cho các hành động vi phạm.

Nhiều dân thường thương vong sau các cuộc giao tranh tại Syria những ngày gần đây.

Thoả thuân ngừng bắn này được Nga và Mỹ bảo trợ và có hiệu lực từ ngày 27/2. Tuy nhiên, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và phiến quân Mặt trận al-Nursa, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria không thuộc lệnh ngừng bắn trên.

Nga đã đề nghị rằng phe đối lập mà Washington coi là ôn hòa, rời khỏi các khu vực do Mặt trận al-Nursa kiểm soát và đưa ra một thời hạn cuối cùng cho các nhóm đối lập khác rút khỏi những khu vực do Mặt trận al-Nursa chiếm đóng.

Cùng ngày, Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura cho biết Syria đã cho phép các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tiếp cận tất cả 19 khu vực bị vây hãm ở nước này.

Tuy nhiên, ông Mistura cũng cảnh báo rằng sự chấp thuận như vậy không có nghĩa là hàng viện trợ chắc chắn sẽ được phân phát.

Ngoài ra, vị phái viên cũng cho biết Liên Hợp quốc sẽ không tổ chức vòng đàm phán hòa bình thứ 3 về Syria ở Geneva cho đến khi giới chức các bên nhất trí về những chi tiết của một thỏa thuận chuyển giao chính trị với thời hạn chót là ngày 1/8.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo