Thị trường

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét đề nghị vay 30.000 tỷ đồng

(DNVN) - Đề xuất vay 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính có tính thời điểm và cơ quan này sẽ xem xét trên cơ sở mục tiêu chung là ổn định kinh tế vĩ mô.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ chiều 31/7, xung quanh việc Bộ Tài chính bất ngờ đề nghị vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31/7. (Ảnh: VPG).
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31/7. (Ảnh: VPG).

Theo bà Hồng, các quy định của pháp luật hiện hành, quản lý nợ công không cấm việc NHNN hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước. trong điều hành NSNN, việc điều hòa vốn qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) có thời điểm cần hỗ trợ của NHNN. NHNN sẽ xem xét trên cơ sở mục tiêu chung ổn định kinh tế vĩ mô. Nếu hỗ trợ, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện theo quy định thông qua tiền cung ứng.

“Việc NHNN hỗ trợ cho NSNN chỉ là tạm thời. Trong điều hành, NHNN và KBNN có thời điểm cần sự hỗ trợ, nhưng thời gian rất ngắn. Khi thực hiện cung ứng tiền, dù bằng kênh nào thì NHNN đều có giải pháp điều tiết trở lại để đảm bảo mục tiêu của chính sách tiền tệ. Theo quy định, các khoản NHNN tạm ứng  cho NSNN vay được hoàn trả trong năm ngân sách”, lãnh đạo NHNN cho biết. 

Cũng theo bà Hồng, nguồn hỗ trợ cho ngân sách sẽ dùng tiền cung ứng để hỗ trợ. Nếu đề nghị này được cấp có thẩm quyền chấp thuận, NHNN sẽ thực hiện giải pháp đồng bộ, điều tiết lượng cung tiền phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trương kinh tế…

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, tình hình ngân sách khó khăn như đã nói chủ yếu do giá dầu thô giảm. Tuy nhiên, kết quả thu ngân sách 7 tháng đạt 59,8% dự toán cao hơn 6 - 7% so với 2, 3 năm gần đây. Đây là kết quả thu tích cực và căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội những tháng còn lại trong năm, căn cứ dự báo tình hình, Bộ Tài chính đang quyết tâm chỉ đạo để đảm bảo đạt và vượt dự toán thu năm 2015, đồng thời kiên quyết giữ bội chi theo chỉ tiêu Quốc hội đặt ra. Về phía chi, Bộ Tài chính đang kiên quyết giữ bội chi không quá 5% theo Nghị quyết của Quốc hội. Việc điều hành dự toán ngân sách không bị “thâm thủng” so với kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải khẳng định, với thu ngân sách dự kiến vượt dự toán như vậy, đề nghị vay 30.000 tỷ đồng không phải là do ngân sách khó khăn hay suy giảm so với dự kiến.

 

Thực tế, trong điều hành, có tháng thu nhiều, có tháng thu ít. Bộ Tài chính điều hành nhiệm vụ chi căn cứ vào nguồn thu và các kế hoạch đã đề ra. Việc đặt vấn đề mượn tiền của NHNN chỉ là nhất thời, ngắn hạn trong quá trình điều hành, phù hợp với quy định Luật Ngân sách Nhà nước (NSNN), Luật NHNN và sẽ được hoàn trả ngay trong năm ngân sách.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo