Thị trường

Ngân hàng Nhà nước tăng tiếp tỷ giá thêm 1%, nới biên độ tỷ giá lên +/-3%

(DNVN)- Sáng nay 19/8, Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, sau khi đã nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2% vào tuần trước.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đôla Mỹ từ mức 21.673 đồng đổi một đôla lên 21.890 VND (tương đương tăng 1%), đồng thời nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. Với biên độ mới, mức giá trần là 22.547 VND và mức giá sàn 21.233 VND.

Theo Ngân hàng Nhà nước, với hai điều chỉnh mới, tỷ giá USD/VND hiện đã có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước trực tiếp tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, với tổng mức tăng 3%.
Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước trực tiếp tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, với tổng mức tăng 3%.

Đây là động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh Trung Quốc muốn phá giá đồng nhân dân tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Hôm 12/8, một ngày sau khi Trung Quốc giảm giá kỷ lục đồng nội tệ, Ngân hàng Nhà nước đã nới biên độ tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đôla Mỹ từ 1% lên 2%.

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng là tham chiếu cho các giao dịch trong hệ thống ngân hàng. Ngân hàng được phép ấn định mức mua vào, bán ra hay chuyển khoản xoay quanh biên độ Ngân hàng Nhà nước khống chế là +/-3%.

Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng 21.890 đồng mà Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay và biên độ +/-3%, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại sẽ không thấp hơn 21.233 đồng và không cao hơn 22.547 đồng một đôla Mỹ.

Thông tin tăng tỷ giá và nới biên độ ngay lập tức ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán và giá vàng. Vn-Index sau khi tăng mạnh vào hôm qua đã quay đầu đi xuống, cổ phiếu ngân hàng mất giá hàng loạt.

Giá vàng miếng SJC mở cửa tăng trên dưới 100.000 đồng mỗi lượng, nhưng sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố thông tin, đã tăng gần một triệu đồng so với hôm qua.

 

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Lần thứ nhất ngay đầu năm, tỷ giá từ 21.246 đồng hiện nay lên 21.458 đồng. Lần thứ hai vào ngày 7/5, tỷ giá cũng tăng 1%, lên 21.673 đồng.

Như vậy, tính cả lần nới biên độ tuần trước, tỷ giá đã được phép tăng thêm 5%, vượt xa mức cam kết 2% của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo