Thị trường

Ngân hàng Nhà nước thúc sớm có quy trình cấp bảo lãnh bất động sản

(DNVN) - Ngân hành Nhà nước vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chủ động xây dựng quy định về bão lãnh bất động sản hình thành trong tương lai, theo một chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 9233/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai thực hiện các quy định của Thông tư số 07/2015/TT-NHNN ngày 25/6/2015 của NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng (Thông tư 07).

Ảnh minh họa.

Theo đó, để triển khai thực hiện các quy định của Thông tư 07, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện một số nội dung sau:

Về hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai: Các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép thực hiện hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khẩn trương ban hành các quy định nội bộ hướng dẫn thống nhất trong hệ thống triển khai thực hiện hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định tại Luật kinh doanh bất động sản và Thông tư 07.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các NHTM chủ động xây dựng quy trình cấp bảo lãnh, hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục bảo lãnh cho các doanh nghiệp có nhu cầu được bảo lãnh để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lại, bảo đảm tuân thủ quy định tại Luật kinh doanh bất động sản và Thông tư 07.

Về quy trình cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các NHTM thực hiện theo quy trình sau: Chủ đầu tư và ngân hàng ký Thỏa thuận cấp bảo lãnh; Khi chủ đầu tư nhận được yêu cầu mua, thuê mua nhà cụ thể của từng khách hàng thì sẽ ký hợp đồng mua, thuê mua nhà; Trên cơ sở thỏa thuận cấp bảo lãnh, hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký với khách hàng, NHTM phát hành cam kết bảo lãnh (dưới hình thức thư bảo lãnh hoặc hợp đồng bảo lãnh) cho bên nhận bảo lãnh là người mua, thuê mua nhà.

Được biết, Thông tư 07 của NHNN quy định tất cả các dự án bán hàng ra thị trường dưới hình thức hình thành trong tương lai đều phải mua bảo lãnh trách nhiệm của ngân hàng cho người mua nhà, kể từ ngày 9/8/2015.

 

Theo quy định hiện hành, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh. Phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận và phải được lập thành hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua. 

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết, bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu ngân hàng hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng đã ký kết. 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo