Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Đầu tư Quốc tế muốn đầu tư vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam

(DNVN) - Ngày 4/12, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB), Nikolay Kosov. Tại buổi làm việc, vị lãnh đạo IIB bày tỏ mong muốn đầu tư vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) của Việt Nam.

Theo tin từ Bộ Tài chính, bắt đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã đánh giá cao IIB trong những năm qua đã tái cấu trúc mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực tài chính và mở rộng phạm vi tín dụng với các quốc gia thành viên.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch IIB Nikolay Kosov cũng đánh giá cao những tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Theo đó, Chủ tịch IIB nhấn mạnh Việt Nam là một trong các quốc gia đã ủng hộ tích cực các cải cách toàn diện của IIB và có cổ phần thực góp tăng lên đáng kể trong năm qua (gần 4 lần). Chủ tịch IIB mong muốn Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ngân hàng IIB.

Chủ tịch Nikolay Kosov cho biết, IIB hiện là một tổ chức phát triển đa phương đầy đủ và có bề dày hoạt động với nhiệm vụ chiến lược là hỗ trợ các nền kinh tế quốc gia thành viên, đặc biệt là thông qua tài trợ cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án có ý nghĩa xã hội và thông qua thúc đẩy quan hệ thương mại giữa các quốc gia thành viên. 

Năm 2013, lần đầu tiên IIB tham gia xếp hạng tín nhiệm quốc tế và đã được Công ty xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings cấp xếp hạng tín nhiệm mức đầu tư BBB-. Đến năm 2014, IIB đã nhận được xếp hạng tín nhiệm quốc tế thứ hai mức A3 từ Công ty xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s. Nhiệm vụ chính của IIB là cho vay trung và dài hạn phục vụ các chương trình và dự án đầu tư tại các nước thành viên.

Vị này cũng cho biết, trong 3 năm qua, IIB đã thiết lập quan hệ với hầu hết các ngân hàng thương mại của Việt Nam như: BIDV, Viettinbank, Vietcombank, HD-Bank... Các hợp tác với Việt Nam chủ yếu nhằm tới phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Để thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng tín dụng, IIB mong muốn tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, các dự án năng lượng và giao thông trong thời gian tới nhằm đóng góp vào các mục tiêu phát triển vùng của Việt Nam. IIB mong muốn xem xét các cơ hội để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển khu vực này thông qua các chương trình hỗ trợ tín dụng, thiết lập các trao đổi với các Nhóm công tác Tài chính vi mô và các tổ chức tài chính vi mô của Việt Nam.

 

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng Chiến lược quốc gia của IIB với Việt Nam tập trung vào lĩnh vực tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua cho vay các định chế tài chính/ tổ chức tín dụng lớn của Việt Nam là phù hợp với nhu cầu và ưu tiên của Việt Nam, bởi khu vực này có nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, trên cả phương diện kinh tế và vai trò xã hội trong nền kinh tế, đặc biệt trong thời gian tới, khu vực này có nhiều tiềm năng đóng góp vào quá trình toàn cầu hoá, phát triển và hợp tác kinh tế thông qua sự tham gia nhiều hơn trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo