Tin tức - Sự kiện

Ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi đang bị kiểm soát quá chặt?

Tại cuộc họp bàn về giải pháp vượt qua khó khăn của Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 20-3, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, các doanh nghiệp ngành TĂCN đang gặp rất nhiều khó khăn.
Trong đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bị phá sản trong năm qua và hiện ngành sản xuất TĂCN Việt Nam đang bị kiểm soát chất lượng quá chặt chẽ.
 
Ông Lịch dẫn chứng, chỉ cần một vỏ xác ấu trùng là có thể bắt tái xuất cả đoàn tàu chở vài chục nghìn tấn ngô, khô đậu tương mà không cho doanh nghiệp có cách lựa chọn nào khác. Hay, chỉ cần cơ quan nhà nước phân tích chất lượng thức ăn thiếu 0,05% đạm hoặc dôi dư 0,1% muối ăn so với công bố trên nhãn mác, bao bì là phạt trong khi cho đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa có quy định sai số cho phép trong giám định kết quả phân tích nên thiếu hoặc thừa theo tiêu chuẩn, khiến các doanh nghiệp TĂCN trong nước đều gặp khó.
 
Theo ông Lịch, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm TĂCN là cần thiết, tuy nhiên nhà nước cần thống nhất tiêu chuẩn, phương pháp lấy mẫu, phương pháp phân tích… và kết quả phải có sai số cho phép để xử lý hợp lý, không gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp.
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty thức ăn chăn nuôi Proconco cũng cho biết, trong 2 tháng đầu năm, sản lượng của Proconco đã sụt giảm 20%, điều này cho thấy tình hình chăn nuôi đang chậm lại, năm 2012 nhiều đơn vị TĂCN phá sản, nhiều DN đang trên bờ vực đổ vỡ. Khi chăn nuôi giảm, doanh nghiệp cung ứng TĂCN sẽ tìm cách giảm giá bằng giảm chất lượng, đây là điều vô cùng nguy hiểm.
 
Để giảm giá thành sản lành mạnh, bà Hồng đề nghị Hiệp hội kiến nghị Chính phủ xem xét quy hoạch lại ngành công nghiệp sản xuất TĂCN, nhất là việc tự cung ứng các nguyên liệu từ nông sản bởi vấn đề này đã được đề cập đến từ rất lâu mà đến nay Việt Nam dù là nước nông nghiệp nhưng vẫn không thực hiện được.
 
Trước thực trạng thiếu nghiêm trọng nguyên liệu TĂCN như hiện nay, Hiệp hội đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch tự sản xuất nguyên liệu bằng cách: chuyển một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô phục vụ chăn nuôi; khuyến khích chế biến bột cá; khuyến khích các ngành hoá nghiên cứu tạo nguyên liệu mới trong TĂCN như: thức ăn bổ sung, thức ăn phụ gia, mùi, màu, vị…/.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo