Thị trường

Ngành thuế phải công khai xin lỗi những doanh nghiệp bị "bêu tên" nhầm

(DNVN) - Trước việc một số doanh nghiệp gửi đơn phản ánh bị Cục thuế TP. HCM "bêu tên" oan trong danh sách nợ thuế đã cống bố vừa qua, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan thuế đối chiếu và xác minh lại nếu số liệu không đúng với thực tế phải công khai công khai xin lỗi đến người nộp thuế.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Cục thuế TP. HCM về việc yêu cầu cục trưởng Cục Thuế TP.HCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế để xin lỗi công khai người nộp thuế.

Công văn nêu rõ, sau khi công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản của một số công ty phản ánh về việc Cục thuế TP. HCM công khai số liệu không đúng nợ với thực tế.

Cơ quan thuế phải công khai xin lỗi nhưng doanh nghiệp bị
Cơ quan thuế phải công khai xin lỗi nhưng doanh nghiệp bị "bêu tên" nhầm.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài Chính yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM kiểm tra, đối chiếu và xác minh lại toàn bộ số liệu nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn và Cục Thuế TP HCM phải công khai công khai xin lỗi đến người nộp thuế khi số liệu không đúng với thực tế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính yêu cầu cục trưởng Cục Thuế TP HCM kiểm điểm cá nhân và các cán bộ thừa hành về việc báo cáo số liệu không chính xác nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trước ngày 30/7.

Trước đó, ngày 20/7, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 9901/BTC-TCT gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc công bố thông tin và tổ chức cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo đó, trên cơ sở các quy định của  Luật Quản lý Thuế, trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Thuế về việc tổng hợp danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn  đến thời điểm 30/6/2015, Bộ tài chính đã công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế thuộc 63 Cục Thuế địa phương.

Để đảm bảo công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật, Bộ Tài chính yêu cầu các Cục Thuế địa phương căn cứ vào Bảng Tổng hợp danh sách người nộp thuế có số tiền nợ lớn đến ngày 30/06/2015 theo địa bàn quản lý của từng Cục Thuế để thực hiện công khai thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Tuy nhiên ngay sau khi công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, nhiều doanh nghiệp như Tổng Cty Điện lực miền Bắc;  Cty CP Thế giới Di động; Cty CP Thương mại Nguyễn Kim; Cty CP Chứng khoán MB; Tập đoàn Vạn Thịnh; Cty CP kinh doanh địa ốc Him Lam; Cty TNHH Đầu tư địa ốc Thành Phố... đã ngỡ ra vì họ không nợ thuế vẫn bị bêu tên hoặc nợ ít hơn số thực tế ngành thuế nêu.

Đơn cử, cho rằng mình đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn nằm trong "danh sách đen", Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Phố (Cityland) đã lên tiếng phản pháo và đề nghị ngành thuế đính chính thông tin.

Bên phía Cityland khẳng định, việc công ty mình nằm trong danh sách những doanh nghiệp nợ thuế là sai sự thật. Theo đó, Công ty này cho biết, qua xác nhận bằng Biên bản Đối chiếu Số liệu ngày 23/07/2015 giữa Chi cục thuế Quận 1 TP. Hồ Chí Minh với Cityland thì tính đến ngày 30/06/2015, Cityland không nợ bất kỳ khoản thuế nào với cơ quan Nhà Nước. 

Bên cạnh đó, ngày 22/7/2015, Cityland đã gửi văn bản số 2097-15/CITYLAND lên Bộ tài chính, Tổng Cục thuế, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh và Chi Cục thuế Quận 1 TP. Hồ Chí Minh để yêu cầu các cơ quan này đính chính thông tin không chính xác tại công văn số 9901/BTC-TCT.

"Thông tin về việc Cityland nợ thuế trên báo chí đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và thương hiệu của Cityland. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan liên quan đã công bố thông tin không chính xác cũng như về phía các báo đài dẫn chiếu thông tin từ công văn số 9901/BTC-TCT phải tháo gỡ, đính chính thông tin sai lệch này, khôi phục uy tín của Cityland", công ty này phản pháo.

 

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo