Xã hội

Ngất xỉu, hỗn loạn tiêm vắc xin dịch vụ: Bộ Y tế ra công văn "chữa cháy"

(DNVN) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Theo tin tức đã đưa, sáng nay ( 25/12) tại phòng tiêm chủng thuộc BV Đại học Quốc gia Hà Nội (182 Lương Thế Vinh), hàng trăm người đã phải xếp hàng chờ đợi tiêm vắc xin suốt đêm, gây cảnh hỗn loạn, thậm chí có cả người ngất xỉu vì chen lấn.

Trước tình trạng này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu đã kí văn bản khẩn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm siết chặt việc tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Hàng trăm người dân đội mưa chờ đợi tiêm vắc xin từ đêm 24/12. Ảnh: Vietnamnet.

Công văn nêu rõ, theo thông báo của Công ty Sanofi Pasteur S.A tại TP. HCM, trong quý 4 năm 2015 sẽ có thêm 141.549 liều vắc xin Pentaxim cung cấp cho thị trường Việt Nam, vì thế, nguồn cung là rất lớn có thể đáp ưng nhu cầu. Hiện Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên. Số vắc xin này đã và đang được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố.

Để tránh tình trạng mất trật tự tại các điểm tiêm chủng dịch vụ và nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Cục Y tế Dự phòng đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp với số lượng vắc xin được phân bổ tại đơn vị.

Đồng thời, các đơn vị đã được phân bổ vắc xin cần thực hiện việc công bố công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim. Dự kiến đối tượng và thời gian tiêm vắc xin Pentaxim tại cơ sở tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký. Tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân. 

Bên cạnh đó, cần tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng quy định, tránh tình trạng không đủ chỗ cho người đến tiêm chủng, không bố trí, hướng dẫn quy trình một chiều để người đến tiêm chủng dễ dàng thực hiện các bước theo quy trình và trong trường hợp cần thiết có thể bố trí thêm người tiêm chủng.

 

Ngoài ra, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng lưu ý các đơn vị nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá vắc xin, tiêm vắc xin tại những nơi không đủ các điều kiện theo quy định.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo