Xã hội

Ngày 25/7 công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia

(DNVN) - Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước ngày 25/7 sẽ hoàn thành công tác xét nhận tốt nghệp và công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Theo kế hoạch của Bộ GD& ĐT, các hội đồng thi sẽ phải hoàn thành cấm thi và báo cáo sơ bộ kết quả thi trước ngày 20/7; Kịp thời gian xét tuyển đợt 1 vào 1/8/2015. Trước ngày 25/7, các sở giáo dục và đào tạo phải hoàn thành công tác xét công nhận tốt nghiệp và công bố kết quả cho thí sinh biết.
Trước ngày 30/7, các hội đồng thi do các trường đại học chủ trì sẽ in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh đã đăng ký dự thi để xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Dự kiến thí sinh sẽ biết điểm đi vào ngày 25/7. Ảnh Báo Lao động.
Dự kiến thí sinh sẽ biết điểm đi vào ngày 25/7. Ảnh Báo Lao động.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, công tác chấm thi đã được siết chặt và chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong thời gian các cụm tiến hành chấm thi và sau khi có kết quả chấm thi, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, Bộ GDĐT sẽ chấm thẩm định; Lao động cho hay.
Tại các hội đồng chấm thi bắt buộc phải thực hiện việc chấm kiểm tra ngẫu nhiên ít nhất 5% số bài thi/môn để kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh. Ngoài ra, Bộ GGĐT quy định các cụm thi trên cả nước phải hoàn thành tất cả việc chấm thi trước ngày 20.7
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã diễn ra trong các ngày từ 1 đến 4/7 với sự tham gia của hơn 1 triệu thí sinh tại 99 cụm thi  (gồm 38 cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH chủ trì và 61 cụm thi tại tỉnh do Sở GD&ĐT chủ trì). 
Tiền phong cho biết, Theo nhận định của Bộ GD&ĐT, với việc ra đề thi theo hướng mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số, sự kiện, luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài. 
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở các hai loại cụm thi. Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế. Tính đến hết buổi thi thứ 7, tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766, trong đó có 690 trường hợp bị đình chỉ.
Ngay sau khi kết thúc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, các hội đồng thi đã tích cực triển khai công tác chấm thi.
Tại các cụm thi của Hà Nội, ngoài Đại học Sư phạm Hà Nội có thể tự thực hiện hoàn toàn việc chấm các bài thi tự luận thì các cụm thi khác đều phải thuê người chấm. Cán bộ chấm thi là giảng viên các trường đại học và giáo viên các trường trung học phổ thông.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cán bộ chấm thi tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi; VTV cho biết.
Việc chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ quy định. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25 điểm và không quy tròn điểm.
Các bài thi sẽ được chấm thành hai vòng độc lập để đảm bảo tính khách quan, chính xác. Bên cạnh đó, hội đồng sẽ tổ chức chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm của mỗi môn thi tự luận.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số Hội đồng thi.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo