Quốc tế

Ngày mai 12/9, Nga - Trung công khai tập trận trên biển Đông

(DNVN) - Một phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc ngày 11/9 thông báo nước này và Nga sẽ tổ chức tập trận hải quân 8 ngày trên biển Đông từ ngày mai, 12/9.

Theo tin tức cho hay, ngày 11/9, Người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, ông Lương Dương cho biết cuộc tập trận này, mang tên "Phối hợp trên biển-2016", sẽ có sự tham gia của nhiều tàu chiến, tàu ngầm, máy bay trực thăng và xe bọc thép lội nước từ hải quân của cả hai bên. Hải quân hai nước sẽ tiến hành các khoa mục diễn tập gồm phòng ngự, cứu hộ, chống tàu ngầm cùng nhiều hoạt động khác, báo TTXVN đưa tin.

Hình ảnh tập trận chung Trung – Nga trên biển Đông vào ngày 24/5/2014. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Lương Dương, phần lớn lực lượng quân nhân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này là đến từ Hạm đội Nam Hải thuộc Lực lượng Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN). Đặc biệt, lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật, vượt biển-đổ bộ lên đảo, phòng ngự và tấn công trên đảo.

Trung Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận chung với Nga phục vụ mục đích tăng cường hợp tác chứ không nhắm vào bất kì quốc gia nào, báo Người lao động dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay.

Trung Quốc và Nga là hai thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và có nhiều tiếng nói chung trong những vấn đề quan trọng như khủng hoảng ở Syria cũng như thường đi ngược lại quan điểm của Mỹ và phương Tây. Vào năm 2015, họ từng tổ chức diễn tập quân sự tại các vùng biển khác, trong đó có Địa Trung Hải.

Cuộc tập trận chung Nga - Trung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao ở biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết vào tháng 7 rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với biển Đông và chỉ trích các hoạt động phá hoại môi trường của nước này tại đây. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ phán quyết trên và từ chối tham dự phiên tòa.

Ngoài ra, Trung Quốc còn liên tục cáo buộc Mỹ làm căng thẳng leo thang trong khu vực khi tiến hành các cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải và đứng về phía phán quyết của PCA. Đáp lại, Washington khẳng định không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

 

Nên đọc


.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo