Tin tức - Sự kiện

Nghệ An: DN nhà nước “phớt lờ” Nghị định của Chính phủ

Mặc dù từ năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117 quy định đơn vị cấp nước phải đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với khách hàng sử dụng nước, bao gồm cả đồng hồ đo nước. Thế nhưng đã hơn 7 năm, Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn không thực hiện.

Đường ống cấp nước của Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An.

Do địa bàn cách trở, cách đây vài năm, người dân tổ 11 khối Vĩnh Thịnh, P.Đông Vĩnh, TP.Vinh (Nghệ An) mới được lắp hệ thống nước máy. Mỗi hộ dân, tuỳ theo khoảng cách từ nhà đến đường ống, phải trả số tiền khác nhau, trung bình vài triệu đồng/hộ. Trong đó bao gồm cả chi phí lắp đặt, thiết bị và cả đồng hồ đo nước. 

Giá đồng hồ đo nước hiện nay khoảng 2 triệu đồng/chiếc. Khi chúng tôi hỏi có biết quy định của Nhà nước buộc DN cấp nước phải đầu tư đồng hồ cho người dân không, thì tất cả những người được hỏi ở đây đều lắc đầu. Đó cũng là tình trạng chung của các hộ dân/khách hàng của Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An từ năm 2007 đến nay.

Bà Đặng Thị Vân Nam - kế toán trưởng của Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An - DNNN cấp nước lớn nhất tỉnh - thừa nhận: Từ năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117, trong đó có nội dung quy định trách nhiệm của DN cấp nước phải đầu tư đến đồng hồ nước cho khách hàng. 

Tuy nhiên từ đó đến nay, Cty chưa thực hiện. Lý do, theo bà Nam, là do “UBND tỉnh chưa cho” và những khó khăn của DN cấp nước như phải đầu tư lớn, lợi nhuận không cao, một số lượng lớn khách hàng sử dụng nước quá ít, ngân sách địa phương hỗ trợ hạn chế. “Dự án ODA nâng cấp hệ thống cấp nước từ năm 2007 với tổng số vốn 387,5 tỉ đồng, trong đó vốn đối ứng của tỉnh là 89 tỉ, nhưng đến nay tỉnh mới cấp cho Cty 26 tỉ” - bà Nam nói.

Còn bà Thái Thị Loan - Trưởng phòng Kinh doanh Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An - thì nói ngắn gọn: “Do các cơ quan chức năng của tỉnh chưa thống nhất nên chưa thực hiện” và “Nghị định này không thực hiện ở Nghệ An” (?!).

Ngày 11.7.2007, Chính phủ ban hành Nghị định 117/2007/NĐ-CP “Về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch”. Sau khi nghị định có hiệu lực thi hành, các DN cấp nước ở các địa phương đã đầu tư, lắp đồng hồ cho các khách hàng đăng ký mới. Thế nhưng tại Nghệ An, DN cấp nước cố ý “phớt lờ” Nghị định của Chính phủ. Vậy ai phải chịu trách nhiệm về điều “trái khoáy” này và bồi thường thiệt hại cho hàng nghìn khách hàng của DN cấp nước trong 7 năm qua?

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo