Tin tức - Sự kiện

Nghị định 52 chưa có chế tài xử phạt vi phạm thương mại điện tử

Nghị định mới quản lý thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này phát triển. Tuy nhiên, hiện những chế tài xử phạt hành vi vi phạm chưa được ban hành khiến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục là bài toán khó.

(TBKTSG) Nghị định 52 hiệu lực từ ngày 1-7 tới đây quy định rất rõ về các hành vi bị cấm, như: kinh doanh đa cấp qua mạng; lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website, giả mạo thông tin; đánh cắp, sử dụng, tiết lộ, chuyển nhượng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác.

Nghị định còn nhìn nhận chứng từ điện tử trong giao dịch thương mại có giá trị pháp lý như bản gốc. Ngoài ra, những website bán hàng khuyến mãi trực tuyến, mua hàng theo nhóm sẽ phải bồi thường cho khách hàng nếu phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng bị người dùng từ chối vì không đúng với các điều kiện đã công bố.

Mặc dù, nghị định này quy định các hành vi cấm trong kinh doanh TMĐT nhưng lại không đưa ra được các chế tài xử phạt. Đây là điểm bất cập của nghị định này và việc không đưa ra được quy định xử phạt một cách đồng bộ sẽ gây ra việc lúng túng trong quá trình phát hiện, xử phạt các hành vi gian lận trong giao dịch TMĐT và khó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đơn vị biên soạn dự thảo xử phạt gian lận trong TMĐT, nói rằng hiện cơ quan này đang nghiên cứu để xây dựng quy định xử phạt và ít nhất là cuối năm nay mới được thông qua.

Năm 2012, kết quả tổng giá trị giao dịch qua các sàn giao dịch TMĐT đã lên tới 354 triệu đô la Mỹ (khoảng 7.000 tỉ đồng). Đây là kết quả khảo sát của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin đối với 47 sàn giao dịch điện tử có đăng ký với Bộ Công Thương.

Đơn vị này cho rằng quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã ở mức 700 triệu đô la Mỹ. Dự báo đến năm 2015, quy mô thương mại điện tử có thể lên tới 1,3 tỉ đô la Mỹ.

 

 

Hà Vân

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo