Tin tức - Sự kiện

Nghị quyết của Chính phủ đã góp phần kiềm chế lạm phát

Việc thực hiện Nghị quyết số 01 và Nghị quyết 13 của Chính phủ đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bước đầu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Đó là nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Hội nghị của trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành trong cả nước về triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.     

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu rõ, lạm phát năm 2012 đã được kiềm chế, bảo đảm ổn định thị trường trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô. Tốc độ tăng giá tiêu dùng luôn ở mức thấp trong những tháng đầu năm và thấp hơn rất nhiều so với tốc độ tăng giá tiêu dùng của các năm trước, đạt mục tiêu đề ra. Nhờ các giải pháp của Chính phủ được đề ra trong Nghị quyết 01 và Nghị quyết 13 nên thị trường ngoại tệ và tỷ giá ngoại tệ cơ bản ổn định; cán cân thanh toán quốc tế thặng dự lớn, dự trữ ngoại hối cao hơn nhiều so với đầu năm. Bên cạnh đó, xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở mức khá cao, cơ bản cân bằng xuất nhập khẩu, cải thiện cán cân thương mại và cán cân tổng thể, tăng dự  trữ ngoại tệ Nhà nước.
 
Với mức tăng trưởng tổng sản phấm trong nước khoảng 5,03%, tuy thấp hơn kế hoạch đề ra nhưng đây là mức tăng hợp lý trong điều kiện phải tập trung thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu lên những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế cần tiếp tục được khắc phục, trong đó nổi lên là kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu dựa vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, công nghiệp chế biến và chế tạo phục hồi chậm; tồn kho còn ở mức khá cao.
 
Cũng trong sáng 26/12, các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước cũng đã đóng góp nhiều ý kiến vào Báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư và những giải pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo