Tin tức - Sự kiện

Nghị sĩ Mỹ: Cần có chiến lược cụ thể để ngăn chặn Trung Quốc tại Biển Đông

Lo sợ tầm ảnh hưởng ngày một lớn của Trung Quốc tại Biển Đông, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu thực thi một chiến lược cụ thể nhằm ngăn chặn mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ tại khu vực này.

Hai nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông John McCain và ông Bob Corker, đã cùng với hai người thuộc đảng dân chủ, ông Jack Reed và ông Bob Menendez đã thảo một bức thư gửi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ash Carter.

 

 Một tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên Biển Đông.
 
 
Được viết vào ngày 19/3, bức thư này đã đề cập đến việc lập nên một chiến lược toàn diện nhằm chống lại những hoạt động xâm lấn của Trung Quốc tại Biển Đông. Nếu không có chiến lược đó, “lợi ích lâu dài của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta sẽ gặp rủi ro đáng kể”.
 
Cụ thể, bức thư có nói đến đá Ga Ven, một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa. Nơi này hiện đang được phát triển rất nhanh chóng khi chính phủ Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo cũng như đào thêm các kênh ven biển mới.
 
Hoạt động xây dựng cũng được phát hiện trên Đá Gạc Ma của quần đảo, trước đây chỉ là một bãi đá ngầm nhưng mới đây một diện tích đất nhân tạo rộng 25 mẫu đã được đắp thêm.
 
“Trong khi các nước khác đều xây dựng dựa trên những phần lãnh địa đã có, Trung Quốc đang thay đổi độ lớn, cấu trúc và tính chất của vùng đất trên các đảo”, bức thư viết. “Đây là một sự thay đổi nhằm gây ảnh hưởng đối với tình hình chính trị ở Biển Đông”.
 
Các Thượng nghị sĩ đã bày tỏ lo ngại rằng bất kỳ bãi đá trên đảo có thể được sử dụng với mục đích quân sự và thiết lập một vùng phòng không mới. Điều này đã bắt đầu kể từ khi Bắc Kinh thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) trên biển Hoa Đông vào năm 2013 và đã gây nên sự bất bình đối với Mỹ và Nhật Bản.
 
Mỹ từ lâu đã có căn cứ ở Nhật Bản và Philippines. Tháng trước, Hải quân Mỹ bắt đầu triển khai một trong số những máy bay do thám hiện đại nhất, P-8A Poseidon, từ Philippines. Đây được coi là tín hiệu dành cho Bắc Kinh.
 
Bức thư đã kêu gọi một chiến lược nhằm “tiến hành những hoạt động cụ thể mà Mỹ có thể làm để trì hoãn hoặc ngăn chặn các hoạt động xâm lấn của Trung Quốc”.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã đáp lại bức thư của Nghị sĩ Mỹ rằng: “Chúng tôi có quyền làm việc này”.
 
Lời phát biểu này có phần giống với những lời của Bắc Kinh vài năm trước khi chính phủ Mỹ lần đầu tiên bày tỏ những lo ngại về hoạt động xây dựng trên quần đảo Trường Sa.
 
 
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo