Xã hội

Nghị sĩ Nhật lao vào "ẩu đả" nhau khi tranh luận dự luật quân sự

(DNVN) - Dự luật cho phép Nhật Bản triển khai quân đội ra nước ngoài đang vấp phải sự phản đối gay gắt của các nghị sĩ đảng đối lập cũng như dư luận quần chúng.

Một cảnh tượng hiếm thấy tại Quốc hội Nhật Bản, nơi luôn có bầu không khí lịch sự, ôn hòa vừa xảy ra khi các thành viên đảng đối lập và đảng cầm quyền đã cãi vã khá kịch liệt, thậm chí là "động chân động tay" với nhau trước sự bất lực của Hội đồng chủ tịch và Thủ tướng Shinzo Abe trong một cuộc tranh luận nảy lửa diễn ra ngày hôm nay 17/9.

Cảnh tượng hỗn loạn trong Quốc hội Nhật Bản
Cảnh tượng hỗn loạn bên trong văn phòng Quốc hội Nhật Bản.

Nội dung tranh luận là về dự luật cho phép Nhật Bản được triển khai quân đội ra nước ngoài. Theo các thay đổi đã được lên kế hoạch, quân đội Nhật hay còn gọi là lực lượng phòng vệ, sẽ có thể tham chiến để bảo vệ các đồng minh, ví dụ Mỹ, cho dù Nhật hay người dân nước này không bị đe dọa trực tiếp.

Căng thẳng gia tăng sau khi cuộc bỏ phiếu của ủy ban lâm thời liên tiếp bị trì hoãn. Sau đêm thứ tư, các nghị sĩ của đảng đối lập đã phong tỏa cửa ra vào và chen lấn xô đẩy nhau ngoài hành lang Quốc hội để bày tỏ sự phản đối. Tổng số 13 người được cho là đã bị bắt trong đêm vì tội quấy rối.

Khoảnh khắc
Những hình ảnh cực kỳ hiếm thấy ở Quốc hội Nhật - nơi luôn có bầu không khí lịch sự, ôn hòa và nghiêm túc.

Cuộc tranh luận diễn ra trong lúc hàng nghìn người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội để tỏ rõ sự phản đối dự luật. Mặc dù Hiến pháp Nhật cấm quân đội tham chiến ngoại trừ phòng vệ, nhiều người Nhật vẫn cho rằng bất cứ sự thay đổi nào về luật cũng sẽ thay đổi tính chất hòa bình của nước này.

Dự luật trên theo kế hoạch sẽ được đưa ra tại một phiên họp của Thượng viện sau khi ủy ban lâm thời trên bỏ phiếu, và trở thành luật ngay. Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn dự luật được thông qua trước 3 ngày lễ vào tuần tới. Dự luật trên đã được Hạ viện, nơi liên minh của Thủ tướng Abe chiếm 2/3 đa số, thông qua vào tháng 7.

 

fg
13 người được cho là đã bị bắt trong đêm vì tội quấy rối.

Lãnh đạo Quốc hội Nhật cho hay, nếu Thượng viện không thông qua dự luật trong 60 ngày, văn bản này sẽ được chuyển lại Hạ viện và được bỏ phiếu phê chuẩn để trở thành luật. Thủ tướng Abe được cho là đã sẵn sàng thực hiện bước đi này bất chấp nguy cơ sẽ vấp phải sự phản đối của người dân.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo