Tin tức - Sự kiện

Nghiên cứu thành công sản phẩm sơn thân thiện với môi trường

Với nguồn hỗ trợ 427,100,000 đồng của Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP), thời gian qua, Công ty CP sơn Hải Phòng đã tiến hành triển khai dự án “Nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường” do ông Nguyễn Văn Viện – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP sơn Hải Phòng làm trưởng dự án.

Sơn Hải Phòng được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng (internet)

Sản phẩm sơn thân thiện với môi trường

Ông Nguyễn Văn Viện cho biết, dự án tiến hành nhằm cải tiến sản phẩm sơn hiện tại của công ty, tạo ra sản phẩm sơn thân thiện với môi trường với 2 nội dung chính như giảm các thành phần hữu cơ bay hơi trong sơn. Nghiên cứu tăng hàm rắn cho sơn, thay thế những loại sơn có VOC cao (VOC – Volatile Organic Content – hàm lượng chất hữu cơ bay hơi) bằng sơn có VOC thấp thông qua việc sử dụng các vật liệu mới nhưng vẫn đảm bảo các tính năng của sơn. Dung môi hữu cơ là những hợp chất hoá học gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.

Mặt khác đây lại là nguồn nguyên liệu không thể tái tạo được và có thời gian phân huỷ hàng trăm năm. Dự án cải tiến sản phẩm sơn lót Epoxy hiện tại có hàm rắn thể tích là 55  60% lên hàm rắn 75  80% ước tính sẽ giảm lượng dung môi hữu cơ mỗi năm phát thải ra ngoài môi trường là khoảng 100 tấn.

Nội dung thứ 2 mà dự án hướng tới là nghiên cứu thay thế nhằm loại bỏ những nguyên liệu độc hại hiện đang sử dụng như hợp chất của Chì, Crôm (+6) có trong chất làm khô của sơn Alkyd và bột màu vàng chromat chì. Dự án được tiến hành sẽ loại bỏ được khoảng 10 tấn chì và Crôm phát thải ra ngoài môi trường mỗi năm do việc thi công và sử dụng các loại sơn Alkyd.

Quá trình nghiên cứu, cải tiến sản phẩm được tiến hành theo 3 giai đoạn chính là nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, sản xuất thử nghiệm và sản xuất với quy mô lớn để đưa sản phẩm ra thị trường. Dự kiến lượng tiêu thụ của sản phẩm mới này sẽ là 500tấn/năm với sơn lót Epoxy hàm rắn cao và sơn không chứa Chì và Crôm (+6) là 2.000 tấn/năm.

Mục tiêu của dự án nhằm Marketing và quảng bá các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường tới khách hàng (bao gồm nhà máy đóng tàu, các dự án công nghiệp, dự án công trình biển… bên cạnh đó là tìm hiểu thị trường mới tại các nước trong khu vực Đông – Nam Á như Malaysia, Thailand, Singapore để hiểu thêm về khả năng phát triển các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường. Qua đó, liên lạc với với các nhà cung ứng nguyên liệu để tìm hiểu thêm về các nguyên liệu mới cho sơn thân thiện với môi trường.

Ông Đỗ Hòa Bình – Phó giám đốc kỹ thuật dự án chia sẻ, để thực hiện dự án, doanh nghiệp đã sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ của IPP trong việc nghiên cứu tìm hiểu thị trường tại một số nước trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia và Singapore, nghiên cứu kết hợp với hãng Voxco Pigment Ấn Độ chuyên sản xuất bột màu để trao đổi và lựa chọn những loại bột màu mới không chứa các kim loại nặng gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra còn sử dụng nguồn kinh phí để nghiên cứu xây dựng chiến lược Marketing của công ty cho các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường. Tổ chức các chương trình quảng cáo, hội nghị khách hàng để quảng bá về sản phẩm sơn thân thiện với môi trường ….. Nguồn vốn của doanh nghiệp: sử dụng trong việc nghiên cứu thị trường, quảng bá sản phẩm sơn thân thiện với môi trường.

Hiệu quả kinh tế cao

Sau một thời gian triển khai, dự án đã mang lại kết quả khả quan, hứa hẹn một hiệu quả không nhỏ về kinh tế.

Nhóm thực hiện dự án đã thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu, xây dựng chiến lược Marketing các sản phẩm của tiểu dự án mở rộng. Báo cáo xây dựng chiến lược Marketing cho các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường. Xây dựng tài liệu Marketing cho quảng bá các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường.

Nhóm cũng đã thiết kế xong các bao bì mới cho các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường, sản phẩm sơn không chứa hợp chất của chì và crôm. Tiến hành nhập các mẫu bao bì mới để sử dụng và theo dõi ý kiến phản hồi của khách hàng. Hoàn thành việc xây dựng bộ tài liệu Marketing quảng bá sản phẩm sơn thân thiện với môi trường. Dự án còn tiến hành tổ chức hội nghị khách hàng để quảng bá giới thiệu về sản phẩm sơn thân thiện với môi trường tại Hà Nội. Và tạo điều kiện cho các thành viên tham gia dự án tham dự hội thảo về sơn kết hợp tìm hiểu các xu hướng sử dụng sơn tại các nước trong khu vực: Thailand, Malaysia, Singapore, India. Đặc biệt, dự án tiến hành xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường đến với thị trường tại một số nước trong khu vực…

Báo cáo nghiên cứu nhà cung cấp nguyên liệu bột màu không chứa chì và crôm tại Ấn Độ và xu hướng thay thế để phát triển các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường, ông Đỗ Hòa Bình cũng cho biết.

Tuy đạt nhiều kết quả khả quan, song trong thời gian thực hiện, dự án cũng đã gặp một số khó khăn như các hoạt động của dự án mở rộng đã được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra và đã đạt được những mục tiêu của dự án ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đã có những khó khăn gặp phải như việc nghiên cứu lựa chọn đối tác để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nước ngoài, nghiên cứu tìm hiểu về thị trường tại nước ngoài rất khó khăn. Do vậy chúng tôi đã phải tìm đến nhà phân phối để hợp tác tiêu thụ các sản phẩm sơn tại thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, dự án mở rộng với sự hỗ trợ của IPP sẽ tạo tiền đề để hướng đến tiêu thụ sản phẩm tại nước ngoài trong tương lai và cũng là bài học kinh nghiệm lớn trong việc đưa sản phẩm sơn Hải Phòng nói riêng và các sản phẩm Việt Nam nói chung đến với thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Viện bày tỏ, những sản phẩm sơn thân thiện với môi trường sẽ là những ý tưởng tiên tiến hướng đến một môi trường sống ngày càng sạch hơn, giảm thiểu sự ô nhiễm cho môi trường. Đây sẽ là tiền đề để các nhà hoạch định chiến lược của Việt Nam xây dựng những quy định cụ thể về các yêu cầu nghiêm cấm sử dụng các hóa chất độc hại trong sơn và quy định với giới hạn hàm lượng VOC trong sơn.

Đầu tư cho phát triển các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường là một chiến lược lâu dài đòi hỏi Công ty phải có sự tính toán hợp lý trong việc đưa ra giá bán phù hợp, đối với các sản phẩm sơn sử dụng các hóa chất thân thiện với môi trường giá thành thường cao hơn các nguyên liệu thông thường nhiều lần do đó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Tuy nhiên không vì thế mà Công ty ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường mà còn phải nghiên cứu và đổi mới liên tục để các sản phẩm sơn ngày càng thân thiện hơn, công nghệ cao hơn…,

Quá trình hợp tác với ban quản lý dự án đổi mới sáng tạo IPP sẽ là bài học kinh nghiệm rất lớn để được học tập về việc hoạch định vấn đề nghiên cứu, quá trình nghiên cứu và lập các báo cáo đánh giá.

Theo IPP
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo