Chính trị

Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam "làm ấm" quan hệ hai nước

(DNVN) - Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng John Kerry thăm Việt Nam từ ngày 6/8 tới 8/8 được các chuyên gia nhận định sẽ "làm ấm" thêm quan hệ hai nước.

Tối 6/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Việt Nam - điểm đến cuối cùng trong chuyến công du đến Đông Nam Á. Đây là chuyến thăm mới nhất mà theo các chuyên gia nhằm “làm ấm” thêm quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Báo Pháp luật TP.HCM thông tin.

Ông John Kerry công du lần thứ hai đến Việt Nam với cương vị ngoại trưởng Mỹ
Ông John Kerry công du lần thứ hai đến Việt Nam với cương vị ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Kerry thăm Việt Nam từ ngày 6/8 tới 8/8 theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam. Chuyến thăm kéo dài ba ngày nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có thực thi pháp luật trên biển. Báo Vnexpress thông tin.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của ngoại trưởng Mỹ nhằm tăng cường quan hệ hai nước theo tinh thần Đối tác Toàn diện 2013 và Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Việt - Mỹ 2015. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật trên biển, giáo dục, giải quyết hậu quả chiến tranh, cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực. 

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry sẽ làm ấm thêm quan hệ hai nước.
Ngoại trưởng Mỹ chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phủ Chủ tịch. Ảnh Vietnamnet.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, sáng nay 7/8, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  đón chào Ngoại trưởng Mỹ và cám ơn ông Kerry vì những nỗ lực góp phần bình thường hóa và phát triển quan hệ hai nước từ khi ông làm thượng nghị sĩ.

Rời Phủ Chủ tịch, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến khách sạn Daewoo tham dự hội thảo “Thúc đẩy Thịnh vượng: 20 năm hợp tác phát triển Việt Nam - Hoa Kỳ" do Đại sứ quán Mỹ và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức, với bài phát biểu với chủ đề “Hoa Kỳ - Việt Nam: Hướng tới tương lai”.

 

Sau đó, ông có mặt tại  tại Trung tâm Hoa Kỳ của ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội để tham gia cuộc thảo luận trực tuyến với công chúng VN về quan hệ Việt-Mỹ, về chuyến thăm chính thức VN và việc thành lập Đại học Fulbright.

Tối qua khi đặt chân đến Hà Nội, ông Kerry viết trên tài khoản Twitter: "Đã đến Hà Nội. Quan hệ Mỹ - Việt đã phát triển cực kỳ. Rất vinh dự được dẫn dắt các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế của chúng ta trong nhiều thập niên tới". 

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến công du đến Mỹ hồi tháng 7. Tổng thống Barack Obama cũng đã tuyên bố rất mong muốn có chuyến thăm đến Việt Nam. Theo trang Channel News Asia, ông Obama có khả năng sẽ đến Việt Nam vào tháng 11, trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo