Chính trị

TBT Nguyễn Phú Trọng tại Hoa Kỳ: Ra tuyên bố tầm nhìn chung giữa hai nước

(DNVN) - Nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ra tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trong chuyến công du của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hoa Kỳ, trưa ngày 7/7 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến, hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Báo điện tử chính phủ cho biết.

Tổng thống Obama bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp ở Nhà Trắng . Ảnh VTC.
Tổng thống Obama bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp ở Nhà Trắng . Ảnh VTC.

Trong chuyến thăm, đã có cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 7/7/2015, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thông qua Tuyên bố về Tầm nhìn chung.

Trong tuyên bố này, hai bên đã thống nhất nhiều thỏa ước quan trọng. Đặc biệt, Việt Nam và Hoa Kỳ mong đợi phối hợp chặt chẽ với các bên tham gia đàm phán khác để hoàn tất sớm nhất có thể Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) toàn diện, nhiều kỳ vọng và tiến hành những cải cách mà thấy có thể cần thiết nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao của Hiệp định TPP, kể cả khi cần thiết đối với các cam kết liên quan tới Tuyên bố của ILO năm 1998 về Nguyên tắc cơ bản và Quyền tại nơi làm việc.

Hai nước quyết tâm thực hiện một Hiệp định TPP có chất lượng cao, cân bằng, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên và tạo nên một khuôn khổ mới, lâu dài và cùng có lợi cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế khu vực và đóng góp vào hợp tác và thịnh vượng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai bên ra thỏa ước chung
Hai bên ra tuyên bố tầm nhìn chung giữa hai nước. Ảnh AFP.

Theo Washington Times, tháng 11 tới ông Obama có lịch trình làm việc tại Malaysia và Philippines trong một hội nghị thượng đỉnh và nếu sắp xếp được thời gian, rất có thể thời điểm đó ông sẽ đến thăm Việt Nam. VTC cho biết. 

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí hữu nghị, thẳng thắn, thực chất và cởi mở. Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama đã có cuộc gặp gỡ báo chí. VOV cho biết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cách đây 20 năm, không ai có thể hình dung tại phòng bầu dục của Nhà Trắng diễn ra cuộc gặp thú vị giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi thân mật, xây dựng, thẳng thắng, chân tình.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Barack Obama vui mừng chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Hoa Kỳ đúng dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. 

Trong thế kỷ 20, lịch sử hai nước có những trang đau đớn, triết lý chính trị, hệ thống chính trị hai nước có những khác biệt, nhưng các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng hợp tác dựa trên nền tảng vì lợi ích và hạnh phúc của người dân và đã đạt được những kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo