Quốc tế

Ngoại trưởng Trung, Nhật, Hàn hội đàm thường niên tại Nhật Bản

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18/8 cho biết Ngoại trưởng nước này Vương Nghị sẽ tham dự cuộc họp cấp ngoại trưởng giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc ở Nhật Bản.

Tháng trước, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật tiết lộ, Tokyo đang cân nhắc tổ chức hội nghị ngoại trưởng 3 bên thường niên vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, quan hệ căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh gia tăng, làm dấy lên lo ngại khó có thể tổ chức một cuộc gặp gỡ như vậy vào thời điểm hiện nay.

Mới đây, Kyodo News đưa tin 3 nước đang hội đàm về khả năng tổ chức hội nghị ngoại trưởng 3 bên thường niên vào tuần tới. 

Trung, Nhật, Hàn sắp hội đàm cấp ngoại trưởng.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, năm nay, Nhật là nước triệu tập cuộc họp nên hội nghị sẽ diễn ra tại Nhật. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay, thời gian chính xác của cuộc gặp thường niên 3 bên vẫn đang được đàm phán và sự tham dự của ông Vương Nghị sẽ không bao gồm một chuyến thăm song phương. 

"Gần đây, Nhật có nhiều cơ hội mà nước này mong muốn để mời ngoại trưởng Trung Quốc, Hàn Quốc bàn về việc tổ chức hội nghị ngoại trưởng 3 bên lần thứ 8 tại Nhật, nhằm trao đổi về việc hợp tác 3 bên. Hiện tại, 3 bên đang tham vấn về ngày chính xác tổ chức hội nghị" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Hội nghị ngoại trưởng 3 bên là khung làm việc quan trọng để trao đổi về các vấn đề thúc bách của khu vực, chẳng hạn như chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Quan hệ Nhật -Trung trong tháng này căng thẳng nhiều hơn vì Trung Quốc tăng cường đưa tàu hải giám và các loại tàu khác đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Quan hệ này cũng xấu đi vì tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông. Tokyo kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế trong vụ kiện do Philippines đứng đơn nhằm vào Trung Quốc. Bắc Kinh cảnh báo Tokyo không nên can thiệp vào vấn đề "nội bộ" giữa Trung Quốc và Philippines.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo