Quốc tế

Nhật Bản phản đối Trung Quốc đưa tàu hải giám xâm phạm lãnh hải

(DNVN) - Ngày 17/8, Nhật có động thái phản đối Trung Quốc và cáo buộc nước này tiếp tục đưa tàu hải giám với vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Kể từ ngày 5/8 đến nay, Tokyo đã phản đối Bắc Kinh ít nhất 32 lần thông qua kênh ngoại giao vì tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản 29 lần.

Trong lần phản đối mới nhất, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kenji Kanasugi gọi điện cho Tham tán Công sứ Guo Yan của Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản để chính thức bày tỏ phản đối - thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật cho biết. 

Một tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

"Dù Nhật nhiều lần phản đối mạnh mẽ song phía Trung Quốc vẫn tiếp tục có hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trên thực địa và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được" - thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Ông Kanasugi cũng gọi hành động của tàu Trung Quốc là "xâm phạm chủ quyền Nhật Bản".

Tàu hải giám của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển tranh chấp sau khi bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cảnh báo.

Tàu của hai nước thường xuyên "vờn" nhau trên biển. Tuy nhiên, Nhật Bản cáo buộc, trong tháng này, Trung Quốc đột nhiên tăng cường đưa tàu tới vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 8/8, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản thông báo bắt gặp 15 tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp, đông nhất từ trước đến nay.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã đăng video này lên trang web của Bộ Ngoại giao và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hôm 15/8. Video do Lực lượng Bảo vệ Bờ biển quay được trong khoảng từ ngày 5/8 đến 9/8. 

 

Đoạn video cho thấy các tàu của Trung Quốc và các tàu đánh cá đang hoạt động xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo