Tin tức - Sự kiện

Ngư dân Quảng Nam được hỗ trợ kinh phí đóng tàu

Từ đầu tháng 3/2013, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam chính thức đi vào hoạt động là cơ hội lớn giúp bà con có điều kiện tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh khai thác xa bờ.
Theo tin từ Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam, Quỹ hỗ trợ ngư dân sẽ ưu tiên xét duyệt các trường hợp vay vốn với lãi suất 0% để đóng mới các tàu cá có công suất trên 90 CV hoạt động ở các vùng biển xa.
 
Cụ thể, đóng mới tàu cá có công suất từ 90-250 CV sẽ được hỗ trợ cho vay 500 triệu đồng/tàu; từ hơn 250 – 400 CV 1 tỷ đồng/tàu; và trên 400 CV trở lên sẽ được vay 1,5 tỷ đồng/tàu.
 
Trong trường hợp gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan như thiên tai, hoả hoạn… khiến cho các người vay không trả được một phần hay toàn bộ vốn vay thì sẽ được xem xét, xử lý rủi ro theo hình thức khoanh nợ tối đa 2 năm.
 
Nếu sau thời hạn khoanh nợ mà không trả được vốn vay cho Quỹ do nguyên nhân khách quan hoặc có lý do chính đáng sẽ được Hội đồng quản lý quỹ trình UBND tỉnh xem xét, xử lý xoá nợ theo quy định.
 
Với nguồn vốn ban đầu là 20 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, Quỹ sẽ hỗ trợ tài chính các ngư dân, doanh nghiệp, các tổ đoàn kết sản xuất trên biển… đóng mới tàu cá công suất lớn theo phương thức tín dụng ưu đãi (cho vay có hoàn lại vốn gốc với lãi suất bằng không). Từ năm 2014 trở đi, tùy theo tình hình thực tế và hiệu quả hoạt động của Quỹ, UBND tỉnh sẽ xem xét cấp bổ sung ở mức tối thiểu 1 tỷ đồng/năm.
 
Ngoài nguồn vốn ngân sách, quỹ sẽ tiếp nhận các nguồn vốn hợp pháp khác từ sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các chương trình, dự án, dịch vụ với mục đích cải thiện sinh kế, phát triển cộng đồng ngư dân ven biển tại địa phương.
 
Hiện Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam tập trung triển khai vốn vay tại 3 xã trọng điểm có lượng tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất Quảng Nam là: Tam Giang, Tam Quang và Tam Hải (thuộc huyện Núi Thành).
 
Quảng Nam có gần 4.500 tàu thuyền gắn máy, với khoảng 25.000 lao động trực tiếp sản xuất trên biển. Tuy nhiên, các hoạt động ngư nghiệp quy mô còn nhỏ, số lượng tàu có công suất 90 CV đánh bắt xa bờ còn chưa nhiều. Nhận rõ nguồn lợi từ hình thức đánh bắt xa bờ, ngư dân Quảng Nam đã chủ động đóng mới nhiều tàu cá công suất lớn. Quỹ hỗ trợ ngư dân đi vào hoạt động là cơ hội giúp bà con tiếp cận nguồn vốn, kịp thời đóng mới tàu cá, yên tâm vươn khơi làm giàu chính đáng từ nguồn tài nguyên quốc gia.
 
 
 
 
Quyết Thắng (Theo VGPNews)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo