Phân tích

Người dân chưa hài lòng với tình hình nền kinh tế hiện tại của Việt Nam

(DNVN) - Thông tin này được đưa ra trong báo cáo kết quả "khảo sát thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam năm 2014 (CAMS 2014) " do Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 23/7.

19% người dân hài lòng với tình hình nền kinh tế hiện tại của Việt Nam

Với hơn 1.600 người tham gia khảo sát, báo cáo CAMS 2014 phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và những cá nhân (trong đó có cả cán bộ cấp cao, là ủy viên Trung ương Đảng và các cơ quan báo chí, truyền thông) về quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường của Việt Nam trong thời gian qua.

Kết quả khảo sát CAMS 2014 cho thấy, khảo sát về mức độ hài lòng với tình hiện tại của nền kinh tế hiện tại thì trung bình chỉ có 19% người trả lời hài lòng với tình hình hiện tại của nền kinh tế. Trong đó, nhóm Các cơ quan Quốc hội có mức độ hài lòng với nền kinh tế hiện nay cao nhất (27%), tiếp đến là nhóm UBND và sở, ngành cấp tỉnh, thành phố (26%) và nhóm Doanh nghiệp dân doanh trong nước (23%). So với CAMS 2011, tỷ lệ người trả lời CAMS 2014 hài lòng với tình hình kinh tế hiện tại tăng 2%.

Về tốc độ cải cách kinh tế, chỉ có 29% người được khảo sát cho rằng tốc độ chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường của Việt Nam trong 5 năm qua là nhanh, trong khi có tới 36% cho biết tốc độ này còn chậm. 

Kết quả khảo sát cũng cho thấy trong những công cụ chủ yếu mà nhà nước sử dụng để ổn định thị trường và giá cả, thì cả vai trò của doanh nghiệp nhà nước lẫn các chương trình bình ổn giá lại đều bị người dân đánh giá thấp về hiệu quả. 1/ 2 số người tham gia khảo sát cho rằng giá cả hàng hóa thiết yếu được quyết định bởi thị trường, số còn lại cho biết phần lớn giá cả các nhóm mặt hàng này được điều chỉnh bởi các quy định của nhà nước.

Tuy nhiên chỉ có 47% đánh giá chương trình này hiệu quả. Đa số người tham gia không đánh giá cao mức độ đóng góp của các DNNN lớn vào nền kinh tế. Trung bình chỉ có 19% nhận định là tích cực hoặc rất tích cực. Tỷ lệ đánh giá tiêu cực ở mức 29%. 

Kinh tế Việt Nam hiện nay tốt hơn so với 5 năm trước

 Kết quả khảo sát CAMS 2014 cho thấy trung bình có 41% người trả lời đồng ý với nhận định “tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay tốt hơn so với 5 năm trước”, và có 23% không đồng ý với nhận định này. Nhóm có tỷ lệ đồng ý cao nhất là nhóm UBND và sở, ngành cấp tỉnh, thành phố (52%), tiếp đến là nhóm Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (45%). Ba nhóm có tỷ lệ đồng ý thấp nhất bao gồm các cơ quan báo chí (20%).

Các cơ quan Đảng ở Trung ương (28%) và Đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (29%) ba nhóm có tỷ lệ không đồng ý cao nhất với nhận định tình hình kinh tế Việt Nam hiện là tốt hơn so với 5 năm trước là Tổ chức nghiên cứu, giảng dạy và nhóm Đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (cùng 45%); nhóm cơ quan báo chí (37%) chỉ có 1 nhóm có đa số (trên 50%) cho là tốt hơn. 

Mức độ lạc quan của người Việt Nam về tình hình kinh tế hiện tại so với 5 năm trước trong khảo sát CAMS 2014 thấp hơn so với khảo sát CAMS 2011 khoảng 5% (tỷ lệ này ở dữ liệu theo thời gian giảm 9%). Trong 10 nhóm có thể so sánh của 2 cuộc khảo sát, có tới 8 nhóm có tỷ lệ đồng ý với nhận định tình hình kinh tế hiện tốt hơn 5 năm trước của CAMS 2014, giảm so với CAMS 2011. 

Khi được hỏi về nguyên nhân của bất ổn kinh tế trong 5 năm trở lại đây (2009-2014), có 9% cho biết là do việc chuyển sang nền kinh tế thị trường, 22% lựa chọn là do vẫn đi theo mô hình kinh tế nhà nước và có tới 70% người trả lời cho biết là mô hình kinh tế thị trường là tốt, nhưng do việc triển khai sai lệch của cán bộ gây nên, và có 10% không biết nguyên nhân. 

Về khoảng cách giàu nghèo, trung bình có 47% người trả lời đánh giá khoảng cách phân hóa giàu nghèo trong 10 năm qua (2005-2014) là lớn/rất lớn. Chỉ có 8% lựa chọn là chỉ ở mức nhỏ/rất nhỏ.

Trong khảo sát 2014, dù cảm nhận về tình hình hiện tại còn chưa lạc quan, nhưng những người trả lời CAMS 2014 tiếp tục tin vào tương lai sẽ tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau. Trung bình có 63% người trả lời đồng ý với nhận định “trẻ em hiện nay rồi sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn thế hệ chúng tôi”, và chỉ 10% không đồng ý với nhận định này.  

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo