Tin tức - Sự kiện

Người dân lo lắng khi sống dưới đường dây điện cao thế ở Huế

Nhà cửa, đất đai, cây cối của các hộ dân nằm trong hành lang đường dây điện 220KV nhưng không được di dời khiến họ luôn nơm nớp lo sợ.

Gia đình ông Trần Kiêm Danh, ở thôn Sơn Công, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế là một trong những hộ dân mong sớm ra khỏi vùng hành lang an toàn lưới điện 220KV.

Ông Danh cho biết: Năm 2010, gia đình ông do ảnh hưởng bởi đường dây điện cao thế đã di dời đến tái định cư tại tổ dân phố Sơn Công bây giờ. Lúc đó, ông nhận 90 triệu đồng tiền bồi thường về đất và tài sản. Ông vay mượn thêm xây dựng được ngôi nhà kiên cố gần 300 triệu đồng, ổn định cuộc sống. Không ngờ năm nay, đường dây 220KV lại đi qua khu vực gia đình ông đang sống. Vậy là một lần nữa, nhà ông Danh bị ảnh hưởng về hành lang an toàn lưới điện.

Đường dây 220 KV của dự án mạch 2 Đông Hà - Huế chạy qua vườn nhà dân.

Lần này, gia đình ông cũng như một số hộ khác bị ảnh hưởng không được di dời mà chỉ được hỗ trợ phần diện tích nhà, đất bị ảnh hưởng. Cơ quan chức năng xác định, gia đình ông Danh có khoảng 17m2 nhà ở và 77,6m2 đất vườn bị ảnh hưởng nên chỉ hỗ trợ một phần với tổng số tiền trên 60 triệu đồng.

 “Lúc trước gia đình tôi di dời ra khỏi đường dây điện cũng vay mượn làm cái nhà kiên cố để ở. Ở đây là vùng thấp lụt, gia đình phải làm nhà cao, móng cao, giờ đường dây điện qua một lần nữa. Cuộc sống, tính mạng gia đình phải đặt lên hàng đầu nên gia đình tôi xin di dời ra khỏi đường dây”-ông Trần Kiêm Danh nói.

Hiện nay, 10 hộ dân ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà có nhà ở và vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi đường dây điện 220KV của Dự án mạch 2 Đông Hà - Huế. Theo quy định về an toàn điện, các hộ này đủ điều kiện tồn tại tại chỗ, không cần di dời đến nơi khác. Những hộ bị ảnh hưởng chỉ được hỗ trợ một phần đối với nhà, tài sản, đất bị ảnh hưởng. Trước tình trạng này, nhiều hộ dân có đơn gửi UBND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế đề nghị xem xét, giải quyết di chuyển chỗ ở.

Người dân lo lắng sống dưới đường dây điện cao thế.

“Nguyện vọng gia đình là xin bồi thường 100% để di dời đi chỗ khác vì sức khỏe, tính mạng con người là trên hết. Mong rằng cấp trên xem xét cho gia đình được tái định cư để ổn định cuộc sống”- ông Trần Công Dàng, người dân ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà kiến nghị.

Theo ông Trần Xuân Đồng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà, với nguyện vọng di dời, tái định cư của những hộ dân bị ảnh hưởng lưới điện 220KV thuộc dự án mạch 2 Đông Hà - Huế thì UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo kết luận, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương thực hiện hỗ trợ người dân.

 

Đường dây điện cao thế chạy qua nhà dân ở thôn Sơn Công, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà.

UBND thị xã Hương Trà cũng đang xem xét, tìm cách bố trí đất tái định cư cho bà con. Đối với những hộ còn đất ở trong vườn, chính quyền địa phương hỗ trợ bà con dịch chuyển nhà ra khỏi hành lang lưới điện, xây dựng lại trên đất của người dân; chính sách bồi thường, hỗ trợ áp dụng theo quy định. Riêng với những hộ không đủ điều kiện xây dựng lại nhà trên đất ở, Nhà nước bố trí tái định cư, bồi thường, hỗ trợ căn cứ vào các chính sách hiện hành.

“Quá trình quy hoạch cũng đã dành quỹ đất, vì vậy nếu các hộ này có nhu cầu di dời, thực hiện đúng theo chính sách của Nhà nước thì quỹ đất địa phương tạo điều kiện cho các hộ ra khỏi vùng hành lang an toàn lưới điện”-ông Trần Xuân Đồng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết.

 

Nên đọc

 

Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo