Thị trường

Người dân nháo nhào tìm bãi gửi xe vì tăng phí

(DNVN) - Ngay trong ngày đầu năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội đột ngột công bố tăng giá trông giữ xe lên gần gấp đôi so với giá cũ khiến nhiều người dân nháo nhào tìm kiếm bãi trông giữ xe. Bên cạnh đó, hàng loạt bãi xe dù xuất hiện gây mất trật tự an toàn đô thị.

 Kể từ 1/1/2018, giá trông giữ xe một số nơi tăng lên so với giá cũ.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, giá trông ô tô tại 12 tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm như Lý Thái Tổ, Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… có giá 60.000 đồng/lượt 2 giờ, (30.000 đồng/1 giờ), 3 triệu đồng/tháng vào ban ngày, 4 triệu đồng/tháng gửi cả ngày và đêm. Các tuyến phố còn lại của quận Hoàn Kiếm có giá 50.000 đồng/lượt 2 giờ (25.000 đồng/lượt 1 giờ), 2 triệu đồng/tháng ban ngày, 3 triệu đồng/tháng ban đêm. Các tuyến phố nằm trong vành đai 3 có giá 30.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt 2 giờ, từ 1,5 triệu đến 1,8 triệu đồng/tháng.

Đối với dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (bên trong các toà nhà chung cư, các trung tâm thương mại, các bãi đỗ xe...), chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ, nhưng không được cao hơn mức giá thành phố quy định, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân.

UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây có trách nhiệm xem xét, giải quyết các vướng mắc về giá dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn. Như vậy, giá trông giữ xe tại các quận trung tâm thành phố tăng gần gấp đôi so với giá trước đó.

Nháo nhào đi tìm bãi đỗ xe

Theo ghi nhận của PV ngày 4/1 tại một số tuyến phố trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình… nhiều người dân tỏ ra ngạc nhiên khi đột nhiên bị thu phí trông xe với mức cao gần gấp đôi giá cũ. Nhiều người dân lâu nay vẫn gửi xe ở địa điểm quen thuộc. Nay khi hết thời hạn hợp đồng và kể từ ngày 1/1/2018, không được ký tiếp. Bị từ chối trông giữ xe khiến cho người dân phải quáng quàng đi tìm nơi gửi mới.

 

Anh Trần Văn Hải ( quận Ba Đình) cho biết, điểm gửi xe ôtô khu vực Đào Tấn tăng từ 1.500.000 đồng/xe/tháng lên 3.000.000 đồng/xe/tháng. Các bãi xe thuận tiện, giá cả phù hợp thì hết chỗ, thậm chí có nhiều chủ bãi còn không nhận kí hợp đồng. Anh Hải rất khó khăn khi tìm kiếm bãi gửi xe phù hợp, giá mềm. Tìm được chỗ ưng ý nhưng lại xa nhà, đi lại bất tiện nên đành chịu mức giá cao.

Bên cạnh phí trông xe cao, lại khó khăn trong tìm kiếm bãi gửi, nhiều người đang sử dụng xe cá nhân phải lựa chọn chuyển sang đi taxi. Bởi hiện có nhiều bãi xe tính phí theo giờ nên chi phí đội lên rất cao. Anh Hải, vẫn gửi xe gần phố Bà Triệu,  nay khu vực đỗ xe gần cơ quan anh  chuyển sang thu phí theo giờ, tính ra ngày làm việc 8 tiếng, anh sẽ mất hơn 300 ngàn đồng/ngày đỗ xe, quá khả năng chi trả.

Anh Tuấn (quận Ba Đình) tỏ ra bức xúc vì mức giá trông giữ xe mới theo giờ quá cao. Tại khu vực quận Ba Đình, từ ngày 2/1, anh phải gửi xe với mức giá 35.000 đồng/giờ thay vì mức cũ là 15.000 đồng/h. Với mức giá này, có khi từ mai tôi chuyển sang đi taxi truyền thống, Grab hoặc Uber, vừa đỡ tốn xăng, vừa nhàn thân mà lại không mất tiền gửi xe.

Bãi xe lậu đua nhau ăn theo

Ghi nhận của phóng viên, nhiều điểm trông giữ xe tại các cổng cơ quan, bệnh viện, rất nhiều người tỏ ra bức xúc khi phải trả phí cao cho mỗi lần xe ra vào. Anh Nguyễn Chí Thành (quận Cầu Giấy) cho biết, mấy ngày nay gia đình có người nhà điều trị trong bệnh viện, trước đây được miễn phí trông giữ xe nhưng nay anh phải trả  hơn 100 ngàn đồng rất vô lý. Khi được hỏi một người trông xe ở bệnh viện giải thích: trước đây bệnh viện mua các “lốt” theo tháng trên phố để phục vụ bệnh nhân miễn phí. Tuy nhiên, từ 1/1/2018, điểm trông xe ở đây thu phí theo hình thức  xe thông minh iParking nên khách phải tự trả phí tùy theo thời gian đỗ xe.

 

Tăng phí đỗ xe kéo theo hàng loạt bãi xe “dù” trên phố chính có nhiều cơ quan bệnh viện hoạt động, xuất hiện những “cò mồi” chèo kéo khách gửi xe với giá trông giữ xe ở đây là 50 ngàn đồng/lượt, không có vé và phiếu thu.

Trước việc tăng giá và thiếu bãi đỗ xe, điểm trông giữ ô tô tự phát xuất hiện nhiều, nhất tại các khu vực quanh bệnh viện, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng… Như đoạn phố Bùi Thị Xuân (cổng sau Bệnh viện mắt trung ương), ngoài phía bên trái đường được cấp phép, bên phải đường cũng chật kín điểm trông ô tô tự phát, khiến nhiều lúc đoạn phố nhỏ trở nên “tê liệt”. Đặc biệt vào giờ cao điểm, khi lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng này lại rút đi. Những “cò mồi” trông giữ xe thu tiền của khách xong rồi “lẩn trốn” vào trong ngõ, khi lực lượng chức  năng phát hiện xử lý thì chỉ xử phạt được các chủ xe. Khiến cho họ vừa mất tiền vừa phải chịu phạt hành chính vì đỗ xe sai qui định. Chính vì vậy, để giảm thiểu xáo trộn khi áp dụng quy định mới của UBND thành phố, các cơ quan chức năng cần quyết liệt trong việc lập lại trật tự của các điểm trông giữ xe.

Nên đọc
Tuyết Thùy - Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo