Thị trường

Xăng E5 giá rẻ xuất hiện cùng sự chao đảo tâm lý thị trường

(DNVN) - Xuất hiện trên thị trường từ 3 năm trở lại đây song chưa có người sử dụng phàn nàn về sự cố hay chất lượng của xăng E5. Giá xăng sinh học E5 trong những ngày đầu tiên bán đại trà rẻ hơn xăng A95. Tuy nhiên, người dân dường như vẫn băn khoăn với xăng sinh học E5 sau khi xăng Ron 92 chính thức bị “khai tử”.

Ngày 1/1/2018 chính thức khai tử xăng Ron 92 thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5.

Tại các cây xăng khu vực nội thành Hà Nội, trong ngày 3/1, chúng tôi ghi nhận, giá niêm yết của xăng E5 rẻ hơn xăng A95 tới hơn 1.200 đồng/lít. Tuy nhiên, người dân còn khá e dè khi sử dụng xăng E5 mà chủ yếu chọn xăng A95, khi xăng Ron 92 chính thức bị "khai tử". từ ngày 1/1/2018.

 Theo ghi nhận của phóng viên, qua gần 3 ngày triển khai bán xăng E5, đa số người dân đổ xăng tại cây xăng vẫn chỉ mua xăng A95 để sử dụng, không lựa chọn xăng E5, mặc dù giá rẻ hơn. Trong số đó, khách hàng đi ô tô chiếm đa số.

Nhiều khách hàng cho biết, họ chưa có thói quen sử dụng E5, họ chưa “tự tin” khi cho chiếc xe vốn được coi là tài sản có giá trị của mình sử dụng xăng E5, mà thay vào đó là họ lựa chọn xăng A95 khi không được phép sử dụng Ron 92 theo cách truyền thống.

Anh Nguyễn Thái Sơn (Q. Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, chiếc xe ô tô anh đang chạy là tài sản của gia đình nên anh rất cẩn thận khi lựa chon nguyên liệu sử dụng. Tôi đã quen dùng xăng Ron 92, khi nào dừng hẳn không bán xăng A95 nữa mới chuyển sang xăng E5. Nghe nói xăng E5 chạy cũng bình thường nhưng nói chung tâm lý quen dùng A95 rồi nên giờ dù xăng E5 có rẻ hơn 1.200 đồng cũng chẳng đáng mấy.

Các cây xăng hầu như đều treo băng rôn  khuyến khích dùng xăng E5 để bảo vệ môi trường.

Chưa có sự cố nào khi sử dụng E5

 

Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.

Theo PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội khẳng định: “Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5”,. Theo ông, có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tinh tương thích tốt.

Anh Dũng (Q. Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Nhiều người nói rằng xăng E5 tiêu hao nhiều hơn so với Ron 92 nhưng bản thân tôi đã sử dụng loại xăng này từ ngày 15/12 và chưa thấy vấn đề gì. Mức độ tiêu thụ thay đổi không đáng kể".

Ở góc độ cung ứng nguồn xăng E5, theo ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), các nước tiên tiến trên thế giới đều đã sử dụng xăng sinh học. Cụ thể: Brazil đã sử dụng xăng E5 và E10 từ năm 2003, Úc sử dụng E10 từ năm 2008, Đức sử dụng E5 và E10 từ năm 2010, Mỹ sử dụng E10 từ năm 2012. Tại châu Á, Philippines đã đưa xăng E5 vào quy định bắt buộc sử dụng từ năm 2009, rồi đến xăng E10 vào năm 2011. Thái Lan sử dụng xăng E85 cũng khá lâu rồi.

 Được biết, PVOIL cũng đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho tồn chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà, lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam. Hiện tổng công suất pha chế xăng E5 của PVOIL khoảng 140.000 m3/tháng, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, PVOIL còn có thể gia công và pha chế xăng E5 cho một số đầu mối kinh doanh khác với khối lượng khoảng 800.000 m3/năm.

 

Hiện tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã đầu tư và vận hành 5 điểm phối trộn E5 tại các điểm kho ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. HCM và Cần Thơ. Sang 2018, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 Ron 92 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất lên 1,8 triệu m3/năm.

“Petrolimex đã ký hợp đồng mua khoảng 10.000 m3 nguồn nhiêu liệu phối trộn từ Công ty Tùng Lâm. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng nhập khẩu thêm 5.000 m3 nhiên liệu nữa nên đảm bảo đủ nguồn nhiên liệu để phối trộn khoảng 13.000 m3/tháng”, đại diện doanh nghiệp này thông tin.

Nên đọc
Tuyết Thùy - Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo