Quốc tế

Người dân Philippines đổ ra đường ăn mừng "ngày chiến thắng"

(DNVN) - Hôm nay 12/7, người dân Philippines đã đổ ra đường ăn mừng phán quyết của PCA xử Trung Quốc thua kiện với yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp chiếm trọn Biển Đông.

Tại thủ đô Manila lúc này, các nhóm hoạt động Philippines tổ chức ăn mừng sự kiện Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên biển Đông. 

Người dân Philippines thả bong bóng và vẫy cờ mừng chiến thắng. 

Ở trước tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila, từ sáng 12/7, người dân đã tụ tập biểu tình rầm rộ với những biểu ngữ như: “Đó là của chúng tôi, Trung Quốc đi đi” hay “Hãy rút tay khỏi Philippines”.

Những người này cầm biểu ngữ với khẩu hiệu “Chủ quyền của Philippines là điều không thể bàn cãi” và “Trung Quốc nên dừng những hành động bồi đắp trái phép” diễu hành trong tiếng nhạc.

Người dân Philippines biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati City, Metro Manila vào sáng 12/7. Họ đều tự tin PCA sẽ đứng về phía mình và hy vọng đó nay đã trở thành hiện thực.

Họ hô to Chexit (ghép từ China và Exit) có nghĩa là Trung Quốc hãy ra đi, hãy từ bỏ tham vọng chủ quyền phi pháp, chà đạp lên chủ quyền của Philippines. Sau khi tòa tuyên án, nhiều người đã bật khóc vì hạnh phúc.

Một số thành viên cộng đồng người Việt Nam ở Philippines cũng tham gia cuộc tuần hành thể hiện sự ủng hộ đối với Philippines trong vụ kiện.

Người dân vỡ òa niềm vui sau khi nghe tin Tòa PCA bác yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Trước đó, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vừa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý vụ kiện với 4.000 trang tài liệu chứng cứ và hai lần phân xử. 

 

 Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên biển Đông. “Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với những tài nguyên biển trong đường chín đoạn”, PCA phán quyết

Cũng theo phán quyết, PCA khẳng định Trung Quốc cản trở Philippines thực hiện quyền đánh bắt tại bãi cạn Scarborough (ngư trường truyền thống của Philippines) bằng cách ngăn không cho các ngư dân và tàu cá tiếp cận khu vực này.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo