Quốc tế

Người dân Triều Tiên lao đao vì lệnh cấm vận ngặt nghèo của Mỹ

(DNVN) - Một tổ chức nhân đạo của Mỹ cho biết mạng sống của 1.500 bệnh nhân lao ở Triều Tiên đang gặp nguy hiểm bởi lệnh cấm vận mới ngăn cản thuốc đặc trị tới tay họ.

Ngay sau lệnh trừng phạt bổ sung của Liên Hợp Quốc về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ cũng đưa ra lệnh cấm vận trực tiếp đối với Bình Nhưỡng.

Theo lệnh trừng phạt Hàn Quốc công bố hôm 8/3, xuất khẩu sang Triều Tiên bị xiết chặt ngoại trừ các mặt hàng viện trợ cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Hàn Quốc cũng yêu cầu kiểm tra bắt buộc với các loại hàng hóa chuyển tới Triều Tiên, yếu tố làm chậm quá trình chuyển hàng tới đích. Hiện tại, các bác sĩ điều trị lao ở Triều Tiên có đủ thuốc cho bệnh nhân tới hết tháng 4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng các giới chức nước này.

“Những bệnh nhân lao kháng thuốc cần được tiêm đều đặn tới khi khỏi. Nếu quá trình này ngừng lại, căn bệnh trong cơ thể họ có thể tiếp tục kháng thuốc đang sử dụng hay thậm chí là gây ra tử vong. Những người tiếp xúc với họ cũng có nguy cơ lây lan loại vi khuẩn lao kháng thuốc nguy hiểm này.

Ngoài ra, Mỹ cùng áp dụng các biện pháp yêu cầu đóng băng các tài khoản của chính phủ Bình Nhưỡng tại nước này cũng như cấm xuất khẩu từ Mỹ sang quốc gia này. Đồng thời, bộ lệnh trừng phạt mới cho phép Washington liệt kê bất kỳ đối tượng có liên quan tới kinh tế Triều Tiên vào danh sách đen. Các chuyên gia khẳng định, những biện pháp này phần lớn mở rộng lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Triều Tiên.

Với việc thử hạt nhân ngày 6/1 và phóng tên lửa hôm 7/2 vừa qua, Bình Nhưỡng vấp phải phản đối mạnh mẽ từ Washington và các đồng minh, với cáo buộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

“Mỹ và cộng đồng toàn cầu sẽ không đứng yên trước các hoạt động phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Bình Nhưỡng phải trả giá nếu không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế”, theo người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.

Dù gia tăng căng thẳng kéo dài nhiều thập kỷ, nhưng Mỹ chưa từng áp đặt lệnh cấm vận toàn bộ đối với Bình Nhưỡng. Giới chức Mỹ tin rằng, một lệnh cấm vận sẽ không hiệu quả nếu thiếu cam kết mạnh mẽ với động thái tương tự từ Trung Quốc, một đồng minh và đối tác thương mại chủ chốt của Triều Tiên.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo