Quốc tế

Người di cư vào châu Âu biểu tình đòi trợ cấp 2000 euro/tháng

(DNVN) - Một nhóm người Hồi giáo di cư đã tuyên bố tuyệt thực và sẽ biểu tình vì không nhận được hộ chiếu mà chỉ được cấp phép cư trú tại Áo, đồng thời đòi hỏi chính quyền Áo phải trợ cấp cho mỗi người 2.000 Euro/tháng.

Ông Christian Ragger, nghị sĩ Đảng Tự do tại Áo cho biết trong khi nhiều người tị nạn thực sự cần sự giúp đỡ của cộng đồng châu Âu, thì vẫn có một bộ phận người di cư muốn lợi dụng lòng tốt của người khác để “trục lợi".

Những người biểu tình tập trung tại Vienna, Áo hôm 31/8 để diễu hành phản đối đối xử tệ với những người di cư.
Người biểu tình tập trung tại Vienna, Áo hôm 31/8 để diễu hành phản đối việc đối xử tệ với những người di cư.

Cụ thể, tại thị trấn Sankt Kanzian, Áo, một nhóm khoảng 20 người Hồi giáo di cư đã tập trung biểu tình và tuyên bố tuyệt thực. Lý do là những người này không nhận được hộ chiếu mà chỉ được cấp phép cư trú tại Áo, đồng thời, họ còn muốn nhà chức trách nước này đồng ý trợ cấp cho họ 2.000 Euro/người/tháng.

Bằng cách tổ chức họp báo để thu hút sự chú ý của giới truyền thông, những người di cư hy vọng sẽ khiến chính phủ Áo đáp ứng đòi hỏi của họ, đặc biệt là việc đảm bảo chắc chắn rằng họ sẽ được ở lại Áo và trở thành công dân nước này.

Theo luật pháp Áo, 4 tháng đầu tiên của quá trình duyệt hồ sơ xin tị nạn, người di cư sẽ được hưởng các dịch vụ chăm sóc cơ bản. Sau đó nếu những người đó không có việc làm để có thu nhập đều đặn, họ sẽ được nhận thêm bảo hiểm tối thiểu, trợ cấp gia đình và được cấp hộ chiếu.

Trong một diễn biến có liên quan khác, các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) mới đây đã cam kết dành 1 tỷ euro (hơn 1,1 tỷ USD) để giúp các Tổ chức của Liên hiệp quốc trong các chương trình hỗ trợ cho người tị nạn Syria tại Trung Đông.

Một số lãnh đạo các nước EU cũng sẽ có cuộc họp với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 5/10 tới để bàn về giải pháp hạn chế bớt người di cư sang châu Âu qua đường Hy Lạp. Trong cuộc họp mới đây, Liên minh châu Âu EU đồng thời cũng nhất trí về các biện pháp siết chặt kiểm soát biên giới.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo