Tin tức - Sự kiện

Người Hà Tĩnh phấn khởi nghe tin được "sở hữu" 2 ga đường sắt cao tốc

Trước thông tin về phương án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có 2 nhà ga, người dân Hà Tĩnh đã hết sức phấn khởi, háo hức chờ đợi dự án sớm được triển khai, đặc biệt là những người dân ở các địa bàn được tư vấn đặt vị trí ga.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cùng một số lãnh đạo Hà Tĩnh đã chủ trì buổi làm việc nghe tư vấn báo cáo phương án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Theo thuyết trình của tư vấn, vị trí ga được lựa chọn là các trung tâm đô thị của tỉnh hoặc thành phố, các trung tâm vùng. Hà Tĩnh là địa phương được ưu tiên đặt 2 vị trí ga đó là tại xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) và xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh), các tỉnh có đường sắt đi qua chỉ được đặt 1 ga. Từng vị trí ga được xem xét đảm bảo phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch đô thị của địa phương.

Buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ GTVT với các lãnh đạo, đại diện sở, ban ngành ở Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở ngành, địa phương ở Hà Tĩnh đánh giá cao vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của tuyến đường sắt cao tốc đối với sự phát triển KT-XH của cả nước và từng địa phương; đồng tình với đề xuất của tư vấn về hướng tuyến và vị trí ga; đồng thời, đề nghị tiếp tục cập nhật các quy hoạch, vùng dân cư, công trình, dự án cụ thể của các địa phương để có điều chỉnh phù hợp.

Trước những thông tin về phương án triển khai đường sắt cao tốc, hầu hết người dân ở Hà Tĩnh đặc biệt là ở thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh hết sức phấn khởi. Theo họ, việc có tuyến đường sắt đi qua các vùng trung tâm là mong ước từ bao đời nay bởi tuyến đường sắt hiện tại chỉ chạy qua một số huyện miền núi, không có nhà ga ở trục đường chính nên việc đi lại, thông thương của người Hà Tĩnh rất khó khăn.

“Tôi ở trung tâm thành phố, thường xuyên đi lại công tác ở các tỉnh khác, nếu muốn đi tàu thì phải đi ngược các nhà ga ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ... Tuy nhiên, khoảng cách từ nhà tôi đến các ga tàu trên ngắn nhất cũng khoảng 50km, vậy nên rất bất tiện. Nếu có ga tàu gần thành phố sẽ thuận tiện rất nhiều, tôi hy vọng Nhà nước sẽ sớm triển khai dự án” – anh Nguyễn Ngọc Sáng (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) nói.

Người dân rất phấn khởi, háo hức chờ dự án sớm triển khai.

Nhiều người dân ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (1 trong 2 địa phương được đơn vị tư vấn chọn làm ga của đường sắt cao tốc qua Hà Tĩnh) tỏ ra rất vui mừng cho biết, nếu dự án triển khai nhân dân ở đây sẽ tạo điều kiện hết sức trong việc giải phóng mặt bằng và thi công.

“Đây là chủ trương phát triển giao thông nhằm phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, giúp người dân đi lại thuận tiện. Tôi rất mong dự án được triển khai sớm, người dân chúng tôi sẽ tạo điều kiện hết mức kể cả phải di dời nhà cửa” – ông Hồ Sỹ Tại (xã Thạch Đài) háo hức mong chờ dự án triển khai.

 

Còn theo ông Trương Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, nếu dự án triển khai và có ga trên địa bàn thì là một việc quá mừng, đó là điều kiện giúp cho địa phương phát triển về kinh tế, văn hóa góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh.

Chủ tịch UBND xã Thạch Đài.

“Theo quan điểm của tôi, giao thông đi tới đâu là ở đó phát triển, đời sống của người dân ở nơi đó được nâng cao. Nếu được triển khai, với trách nhiệm của địa phương chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để dự án được hoàn thành tốt nhất” – ông Anh nói.

Dự kiến tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại địa bàn Hà Tĩnh:

Khổ đường tiêu chuẩn: 1435mm;

Vận tốc thiết kế tối đa 350 km/h, vận tốc khai thác 320 km/h;

 

Hướng tuyến: Sau khi vượt qua sông Lam, hướng tuyến đi thẳng sau đó rẽ trái cắt qua quốc lộ 8A, tránh khu đông dân cư thị xã Hồng Lĩnh. Hướng tuyến sau đó đi song song và bên phải quốc lộ 1A, cắt qua các đường tỉnh 06, 02, 03, đường tránh QL1A thành phố Hà Tĩnh và đi vào ven khu vực trung tâm thành phố Hà Tĩnh.

Từ ga Hà Tĩnh, hướng tuyến đi về phía Đông - Nam qua khu vực đồi thấp, đi song song và nằm bên phải quốc lộ 1A. Sau khi cắt qua sông Rác, hướng tuyến sẽ rẽ trái đi vào vùng đất nông nghiệp, vượt quốc lộ 1A và rẽ phải để đi vào khu vực quy hoạch dự án phát triển Vũng Áng và tiếp cận ga Vũng Áng (đặt tại xã Kỳ Hoa).

Từ ga Vũng Áng, hướng tuyến đi thẳng về phía Đông Nam, sẽ cắt qua Quốc lộ 1A và tuyến tránh quốc lộ 1A sau đó tuyến sẽ băng qua khu vực núi để vào hầm vượt Đèo Ngang sang địa phận tỉnh Quảng Bình.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo