Tin tức - Sự kiện

Người lao động ở TPHCM: Giấc mơ an cư vẫn ngoài tầm với

Sáng 15.12, Ban chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp (DN) TP.Hồ Chí Minh và đại diện các sở, ngành TP đã có buổi tiếp xúc với hơn 100 công nhân (CN) tại KCN Hiệp Phước (H.Nhà Bè, TPHCM). Tại buổi gặp gỡ, các vấn đề liên quan đến nhà ở, tiền lương, chỗ gửi trẻ được CN đặc biệt quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh - thăm hỏi công nhân.

“Thu nhập bấp bênh, trong khi chính sách về nhà ở, chỗ gửi trẻ vẫn chưa đến được với đa số CN nên ước mơ an cư để lạc nghiệp vẫn nằm ngoài tầm với của NLĐ” - bà Nguyễn Hoàng Bích - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Hai Thanh - trình bày.

 
Bức thiết cả nhà ở lẫn nhà trẻ
 
Anh Lê Văn Thiết - CN làm việc tại KCN Hiệp Phước - đặt câu hỏi: “Với thu nhập mỗi tháng 4 triệu đồng, trong khi tiền nhà hết gần nửa lương, trừ chi phí ăn uống, sinh hoạt thì lấy gì để tích lũy mua nhà? TP cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp thuê hoặc mua nhà trả góp để ổn định cuộc sống”.
 
Nhiều CN ở nhà lưu trú cũng chỉ ra những bất cập, chính là những lý do khiến nhà lưu trú không được lấp đầy như CN ở khu lưu trú KCN Hiệp Phước phải chịu 10% thuế VAT, giá thuê phòng ở khu lưu trú còn cao so với bên ngoài. “Mong ước của CN nhập cư là có một chỗ ở ổn định để có thể gắn bó lâu dài, nhưng xem ra rất khó” - bà Bích nói.
Ám ảnh CN chính là tình trạng thiếu nhà trẻ cho con CN. Chị Trân - CN KCN Hiệp Phước - bức xúc: “KCN chỉ có 1 nhà trẻ sức chứa 150 cháu, chưa đăng ký là biết đã hết chỗ rồi, ngay cả hệ thống các nhà trẻ trên địa bàn huyện Nhà Bè chưa thể đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của CN”.
 
Nhiều ý kiến còn cho rằng, giờ gửi trẻ phải theo giờ hành chính, hôm nào tăng ca  thì thật khốn khổ. Cách lựa chọn của đa số gia đình CN là gửi con vào nhóm trẻ tự phát hoặc nghỉ việc để ở nhà trông con, khó khăn lại chồng khó khăn!
 
Có an cư, CN mới gắn bó với DN
 
Chia sẻ bức xúc về chỗ gửi trẻ của nữ CN, ông Lê Hoài Nam - Phó GĐ Sở GDĐT - thừa nhận hệ thống nhà trẻ tại TP chỉ  đáp ứng 70% nhu cầu trẻ trong độ tuổi mầm non. Về trách nhiệm của DN, ngoài linh hoạt điều chỉnh giờ giấc làm việc cho nữ CN, lãnh đạo Sở GDĐT đề nghị DN chia sẻ bằng cách hỗ trợ chi phí gửi trẻ cho CN.
 
Giải đáp thắc mắc của CN về mức thuế VAT 10% khi thuê phòng, ông Nguyễn Văn Danh - Phó GĐ Sở Xây dựng - thông báo, theo quy định mới, kể từ đầu năm 2014, mức thuế này giảm còn 5%. Bà Phạm Thị Viết - Bí thư Đảng ủy KCN Hiệp Phước - cho biết, nếu “tính đúng, tính đủ” thì giá cho thuê 1m2 sử dụng căn hộ trong một tháng khoảng 269.715 đồng, trong khi đó, giá thuê bình quân ở khu lưu trú KCN Hiệp Phước chỉ 200.000 đồng/người/tháng (4 người/phòng).
 
Đối với trăn trở của CN về nơi an cư, Sở Xây dựng cho biết, giai đoạn 2013 - 2015, chỉ riêng các dự án nhà được triển khai tại huyện Nhà Bè sẽ có 1.000 căn nhà ở xã hội, ưu tiên số một là CN.
 
Tại buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM - cho rằng bức xúc, kiến nghị của CN nêu ra là rất xác đáng, các sở, ngành liên quan phải nghiêm túc tiếp thu và giải đáp phản hồi từng vấn đề cụ thể cho CN thông qua BCH CĐ cơ sở tại DN. Các sở, ngành phải linh hoạt vận dụng cơ chế, chính sách để giúp CN an cư, lạc nghiệp, từ đó gắn bó lâu dài và đóng góp nhiều hơn cho TP. 
Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo