Tin tức - Sự kiện

Người mẹ 20 tuổi trong đường dây giả cảnh sát lừa tiền tỷ

Hơn 20 tuổi nhưng có 4 đứa con, Linh phải ôm theo núm ruột của mình ra tòa vì tiếp tay cho đường dây giả cảnh sát gọi điện lừa nhiều tỷ đồng.

Sáng 29/6, vẻ mặt hốc hác, Hà Kim Linh (23 tuổi) ôm con gái chưa đầy một tuổi vào lòng, liên tục vỗ về trong lúc TAND TP HCM tạm nghỉ. Một lúc sau, cô trao con nhỏ cho người thân để quay lại hàng ghế trước vành móng ngựa. Bị cáo buộc về hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, nhưng vì có con nhỏ nên Linh được tại ngoại.

Theo nội dung vụ án, Lưu Tuấn Minh cùng em trai là Lưu Tuấn Kiệt (26 tuổi) được Chen Zhi Hao (người Trung Quốc) giao cho làm đại diện và quản lý đường dây chuyên lừa đảo bằng hình thức giả cảnh sát đe dọa, đòi tiền tại TP HCM. Chúng phân công nhau tra cứu, tìm kiếm thông tin và sử dụng thiết bị công nghệ hiển thị số điện thoại giả của Công an TP Hà Nội và tổng đài VNPT. Nhóm này gọi điện đến nhà riêng của nhiều người dân tại TP HCM, giả là người của các cơ quan pháp luật đe dọa họ, yêu phải nộp tiền vào tài khoản của chúng.

Đầu năm 2014, nhóm này xưng là nhân viên tổng đài bưu điện gọi cho bà Ngọc ở quận Bình Thạnh, thông báo nợ 9 triệu đồng tiền cước. Ngày sau đó chúng kết nối máy cho bà gặp "cảnh sát", dọa có liên quan đến đường dây tội phạm rửa tiền. Quá lo sợ, bà Ngọc đã phải chuyển 100 triệu đồng theo yêu cầu của chúng để phục vụ cho việc "điều tra" và sau đó bị chiếm đoạt. 

Bị cáo Linh (ngoài cùng bên trái). Ảnh: H. D.Bị cáo Linh (ngoài cùng bên trái). Ảnh: H. D.

Tương tự, khoảng 30 người khác cũng bị đường dây này lừa hơn 5 tỷ đồng. Sau khi bị phát hiện, Minh và người đàn ông ngoại quốc đã bỏ trốn. Cơ quan chức năng đang truy bắt.

Cơ quan điều tra xác định, để thực hiện việc lừa đảo, anh em Minh tuyển thêm nhiều đồng phạm, trong đó có Linh. Cô gái này đã dùng chứng minh nhân dân giả, lập 9 tài khoản ngân hàng rồi giao lại cho những kẻ cầm đầu để nhận tiền hoa hồng. Mỗi tài khoản, Linh được Minh trả 1,5 triệu đồng tiền phí và hứa trả 2% số tiền lừa được.

Với tuổi đời còn rất trẻ nhưng Linh đã có tới 4 người con, lớn nhất sinh năm 2010 và nhỏ nhất sinh vào tháng 9/2014. Tại tòa hôm nay, Linh thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, sau khi ly dị (2012) vì hoàn cảnh khó khăn, cần tiền nuôi con nên đã thực hiện hành vi phạm tội. 

Cuối phiên xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt Lưu Tuấn Kiệt mức án 17 năm, Hà Kim Linh 8 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Liên quan đến vụ án, 7 bị cáo khác nhận từ 18 tháng đến 16 năm tù về cùng tội danh.

Thời gian qua, hàng loạt những vụ lừa đảo bằng hình thức này đã bị cảnh sát triệt phá và đưa ra xét xử. Dù đã được cảnh báo, song nhiều người dân vẫn bị sập bẫy. Vài hôm trước, TAND TP HCM đã xét xử một vụ án tương tự do bị cáo Dương Ngọc và người chồng gốc Hoa điều hành. 

Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo